ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรมมี.ค.อยู่ที่ 69.4 จาก 63.0 ในก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 22, 2009 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนมี.ค.อยู่ที่ 69.4 เพิ่มขึ้นจาก 63.0 ในเดือน ก.พ. เนื่องจากผู้ประกอบการเร่งผลิตสินค้าเพื่อชดเชยการจำหน่ายในเดือน เม.ย.ที่มีวันหยุดต่อเนื่อง และมีการบริหารจัดการด้านต้นทน จึงทำให้ต้นทุนลดลง ซึ่งช่วยประคองธุรกิจให้อยู่รอดได้ ท่ามกลางปัญหาเศรษฐกิจและการเมืองที่วุ่นวายอยู่ในขณะนี้

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ใน 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ 75.1 เพิ่มขึ้นจากระดับ 73.0 ในเดือน ก.พ.เนื่องจากภาคเอกชนคาดว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจะได้ผล โดยเฉพาะมีการแจกเช็คช่วยชาติ 2,000 บาท ที่จะมาช่วยสนับสนุนการบริโภคภายในประเทศได้ในระดับหนึ่ง ตลอดจนการสต๊อกสินค้าของลูกค้าเริ่มลดลง จึงน่าจะช่วยทำให้คำสั่งซื้อจากตลาดทั้งในและต่างประเทศมีทิศทางปรับเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ภาคธุรกิจมีข้อเสนอแนะให้รัฐบาลเร่งสร้างเสถียรภาพการเมือง เพื่อเสริมสร้างบรรยากาศด้านการลงทุน และสนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยสินเชื่อให้แก่ภาคอุตสาหกรรมมากขึ้น และควรผ่อนคลายกฎระเบียบในการกู้เงินลง เพื่อช่วยเสริมสภาพคล่องให้แก่ภาคอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ