กรมการค้าตปท.เร่งจดเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทยในจีนหลังพบของปลอม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 22, 2009 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิทธิพล ช้างหลำ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมอยู่ระหว่างดำเนินการจดทะเบียนเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทยเป็นภาษาอังกฤษเพิ่มเติมในประเทศจีน หลังจากพบข้าวหอมมะลิของปลอม ซึ่งไม่มีความหอม และยังมีการปลอมเครื่องหมายรับรอง จนทำให้ข้าวหอมมะลิไทยเสียชื่อเสียงอย่างมาก

ดังนั้น หากไทยได้จดทะเบียนเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิแล้ว หากพบว่ามีการทำปลอมจะดำเนินคดีตามกฎหมายได้ทันที โดยจีนมีการนำเข้าข้าวหอมมะลิไทย 200,000-300,000 ตัน/ปี

"เมื่อเร็วๆ นี้ ได้นำคณะเดินทางไปจีน เพื่อตรวจสอบตลาดการค้าข้าวหอมมะลิไทย หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนว่า ข้าวหอมมะลิไทยคุณภาพด้อยลง และพบว่า ข้าวหอมมะลิไทยที่แท้จริง มีราคาแพง อีกส่วนก็มีข้าวที่พยายามสื่อว่าเป็นข้าวหอมมะลิไทย โดยข้างถุงพิมพ์ภาษาจีน และภาษาอังกฤษ เพื่อสื่อว่าเป็นข้าวหอมมะลิไทย และบางยี่ห้อนำเครื่องหมายรับรองของไทยไปใช้ จึงต้องเร่งแก้ปัญหา เพื่อไม่ให้เสียชื่อเสียงมากไปกว่านี้"นายอิทธิพล กล่าว

สำหรับเครื่องหมายรับรองดังกล่าวจะออกโดยกรมการค้าต่างประเทศเพื่อให้การรับรองข้าวหอมมะลิไทยที่มีคุณภาพตรงตามมาตรฐานที่กำหนด คือ มีเนื้อข้าวหอมมะลิ 92% และมีข้าวชนิดอื่นปนไม่เกิน 8%

พร้อมกันนั้น จะประสานสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศที่กวางโจวและเซียะเหมิน ประเทศจีน เพื่อตรวจสอบการใช้เครื่องหมายรับรองอย่างต่อเนื่อง หากพบว่ามีการกระทำความผิดจะมอบอำนาจให้หน่วยงานในจีน เช่น สถานกงสุล หรือสำนักงานทนายความดำเนินคดีต่อไป

และจะเพิ่มความร่วมมือกับหน่วยงานที่ดูแลตรวจสอบและกักกันของจีน ดูแลการนำเข้าว่ามีคุณภาพถูกต้องตามที่ ผ่านกระบวนการตรวจสอบของไทยก่อนส่งออกหรือไม่ และร่วมมือกับหน่วยงานที่ดูแลเครื่องหมายการค้า แก้ไขปัญหาการละเมิดเครื่องหมายรับรองในจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ