IMF คาดเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะฟื้นกลับมาขยายตัวได้ในปีนี้จากมาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 23, 2009 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะเริ่มขยายตัวขึ้นอีกครั้งในปีนี้ หลังจากที่ได้มีการอนุมัติมาตรการกระตุ้นด้านการเงินสูงถึง 15.4 ล้านล้านเยน

ชาลส์ คอลลินส์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของไอเอ็มเอฟ กล่าวว่า ทางการญี่ปุ่นได้ใช้นโยบายเชิงรุก เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศช่วงวิกฤตการเงินโลก ซึ่งเราคิดว่าการผสมผสานมาตรการต่างๆจะช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจญี่ปุ่น โดยเฉพาะเมื่อมาตรการกระตุ้นการเงินมีผลในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ก็ตาม เราคาดว่าญี่ปุ่นจะขยายตัวขึ้นในอีก 2-3 ไตรมาสนี้

การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ไอเอ็มเอฟระบุในรายงาน World Economic Outlook ที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะหดตัวลง 6.2% ในปีนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าหน้าที่อาวุโสของไอเอ็มเอฟกล่าวว่า ญี่ปุ่นได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก แม้ว่า ระบบการเงินของญี่ปุ่นจะไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากปัญหาซับไพรม์ในสหรัฐ แต่ภาคการผลิตของญี่ปุ่นก็ได้รับความเสียหายอย่างมากจากดีมานด์ทั่วโลกที่ตกลง โดยเฉพาะดีมานด์สินค้าที่มีการผลิตในญี่ปุ่น เช่น ธุรกิจยานยนต์ ไฟฟ้า และอุปกรณ์ต่างๆ

คอลลินส์กล่าวต่อไปว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมและการค้าของญี่ปุ่นปรับตัวลงมาก โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4 ที่ตกลงอย่างหนัก ญี่ปุ่นควรจะปฏิรูประบบการเงินและนโยบายการสนับสนุนการขยายตัวในอนาคต เนื่องจากเศรษฐกิจมีหนี้สูงและยังไม่สามารถใช้มาตรการกระตุ้นทางการเงินได้มากไปกว่านี้ หากสถานการณ์ในภายภาคหน้าไม่เอื้ออำนวย

ทั้งนี้ GDP ไตรมาส 4 ปีที่แล้วของญี่ปุ่นร่วงลง 12.1%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ