"จีเอ็ม" เตรียมปิดโรงงานหลายแห่งในสหรัฐชั่วคราวหลังยอดขายร่วง

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 23, 2009 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจเนอรัล มอเตอร์ คอร์ป (จีเอ็ม) เตรียมปิดโรงงานหลายแห่งในสหรัฐเป็นการชั่วคราวนานสูงสุด 9 สัปดาห์ในช่วงซัมเมอร์นี้ หลังยอดขายร่วงลงจนทำให้ยอดรถค้างสต็อกเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระบุว่ายังไม่มีการกำหนดจำนวนหรือช่วงเวลาที่แน่นอนในการปิดโรงงาน แต่คาดว่าอาจเป็นช่วงกลางเดือนพ.ค.ถึงปลายเดือนก.ค. ซึ่งอาจรวมถึงช่วงเวลา 2 สัปดาห์ในเดือนก.ค.ซึ่งมีการปิดโรงงานเป็นปกติอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนรุ่นรถยนต์

แหล่งข่าวอีกรายระบุว่า พนักงานหลายพันคนอาจถูกลอยแพหลังการปิดโรงงาน แต่เชื่อว่าพนักงานเหล่านั้นจะได้รับเงินชดเชยอย่างเต็มที่ เนื่องจากสัญญาของสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมยานยนต์ระบุว่า บริษัทต้องจ่ายค่าชดเชยในจำนวนที่เท่ากับส่วนต่างระหว่างค่าสวัสดิการสำหรับผู้ว่างงานของรัฐกับเงินเดือนของพนักงาน

นอกจากนั้นบริษัทซัพพลายเออร์ยังเป็นอีกกลุ่มที่จะได้รับผลกระทบอย่างหนัก เนื่องจากการปิดโรงงานทำให้บริษัทไม่สามารถขายชิ้นส่วนยานยนต์ให้กับจีเอ็มได้ ส่งผลให้รายได้ลดลงอีก ทั้งที่ก่อนหน้านี้ก็เกือบล้มละลายมาแล้วเพราะการลดกำลังการผลิตอย่างหนักในอุตสาหกรรมยานยนต์

ทั้งนี้ คริส ลี โฆษกของจีเอ็ม ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับข่าวดังกล่าว โดยกล่าวเพียงว่าบริษัทจะแจ้งให้พนักงานทราบทุกครั้งก่อนที่จะมีการประกาศลดกำลังการผลิตต่อสาธารณะ สำนักข่าวเอพีรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ