กระทรวงอุตสาหกรรมจีนรับการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมยังไม่เต็มที่แม้รัฐใช้มาตรการกระตุ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 23, 2009 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงอุตสาหกรรมและไอทีของจีนยอมรับว่าการฟื้นตัวของภาคอุตสาหกรรมจีนยังไม่เกิดขึ้นอย่างเป็นปึกแผ่น และคาดว่า สถานการณ์ของการฟื้นตัวในภายภาคหน้าจะยังคงมีอุปสรรคขวากหนามรออยู่ แม้ว่าจะมีสัญญาณการเปลี่ยนแปลงที่เป็นบวกเกี่ยวกับการขยายตัวภาคอุตสาหกรรมปรากฏให้เห็น แต่การฟื้นตัวก็ยังไม่ดีเท่าที่ควร

ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนในไตรมาสแรกขยายตัว 5.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี และขยายตัวขึ้น 8.3% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงขึ้นจากระดับการขยายตัวที่ 3.8% ในช่วง 2 เดือนแรก

ชู ฮงเหริน ผู้อำนวยการฝ่ายติดตามและประสานงานการปฏิบัติการของกระทรวงอุตสาหกรรมฯ กล่าวว่า ภาคอุตสาหกรรมเริ่มจะขยายตัวอย่างรวดเร็วแล้วในเบื้องต้น อย่างไรก็ดี จีนยังต้องเผชิญกับสถานการณ์ความผันผวนมากขึ้นเรื่อยๆเช่นกันในช่วงที่วิกฤตการเงินยังถลำลึกและเศรษฐกิจประเทศพัฒนาแล้วยังอยู่ในภาวะถดถอย เราคาดว่า การรักษาระดับการขยายตัวในภาคอุตสาหกรรมของจีนจะยังมีอุปสรรคอยู่ ดังจะเห็นได้จากยอดส่งออกที่ร่วงลงเพราะดีมานด์ต่างประเทศที่หดตัวลง รวมทั้งอุปทานที่สูงเกินไปในธุรกิจบางประเทศ

ยอดส่งออกของจีนลดลงไป 19.7% ในไตรมาสแรก ส่วนยอดส่งออกเหล็กร่วง 54.9% โดยยอดส่งออกอลูมิเนียมอิเลคโทรไลติคหดตัวถึง 75.4%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผอ.ฝ่ายติดตามฯ คาดการณ์ว่า เหล็กดิบจีนจะเผชิญกับภาวะอุปทานล้นกว่า 100 ล้านตันในปีนี้ และการผลิตโลหะปลอดเหล็ก สารเคมี และไฟฟ้าจะชะลอตัวลง ส่วนธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภคคาดว่าจะดีดตัวขึ้นดีกว่าธุรกิจอื่นๆในไตรมาสแรก เนื่องจากรัฐบาลได้ใช้มาตรการต่างๆเพื่อกระตุ้นการบริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ