"ฮุนได มอเตอร์"เผยกำไรไตรมาส 1 ร่วงหนักสุดในรอบ 7 ปี หลังศก.ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 23, 2009 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฮุนได มอเตอร์ ผู้ผลิตรถรายใหญ่สุดของเกาหลีใต้ เผยกำไรไตรมาส 1 ร่วงลงหนักสุดในรอบ 7 ปี หลังจากที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกทำให้ประชาชนไม่กล้าซื้อรถ โดยรายได้สุทธิไตรมาสแรกของบริษัทตกลงไป 43% แตะ 2.25 แสนล้านวอน หรือ 167 ล้านดอลลาร์ จากระดับ 3.92 แสนล้านวอน เมื่อเปรียบเทียบการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นที่คาดว่าจะอยู่ที่ 2.05 แสนล้านวอน ขณะที่ยอดขายร่วงลง 26% มาอยู่ที่ 6.03 ล้านล้านวอน

ฮุนได้ได้ลดการผลิตภายในประเทศลง 29% ในช่วงดังกล่าว เพื่อตอบสนองกับดีมานด์ที่ชะลอตัวลง แต่เงินวอนที่อ่อนค่าลง 8.9% ทำให้ฮุนไดเตรียมส่งเสริมเรื่องการทำตลาดและใช้มาตรการจูงใจในสหรัฐเมื่อไตรมาสที่แล้ว ส่งผลให้บริษัทประสบความสำเร็จในการดึงลูกค้าจากโตโยต้าและเจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ป

ซอน มุง วู นักวิเคราะห์ของเคบี อินเวสท์เมนท์ แอนด์ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า การที่บริษัทเปิดใช้โรงงานน้อยลงกว่าเดิมจึงส่งผลกระทบต่อรายได้ แต่เงินวอนที่อ่อนค่าลงช่วยสกัดช่วงขาลงไว้ได้ ตอนนี้เป็นเวลาที่ฮุนไดจะต้องรุกเรื่องการใช้งบประมาณเพื่อทำตลาดและขยายส่วนแบ่งตลาดโลก

ทั้งนี้ กำไรจากการปฏิบัติการร่วงลง 71% แตะ 1.53 แสนล้านวอน โดยบริษัทไม่เคยขาดทุนมานับตั้งแตเริ่มรายงานสถิติรายไตรมาสเมื่อปี 2545


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ