World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 เม.ย. 2552

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 23, 2009 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มอร์แกน สแตนลีย์ เผยขาดทุนกว่าคาดการณ์ในไตรมาส 1 ปีนี้ โดยธนาคารขาดทุน 578 ล้านดอลลาร์ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ในสภาพที่ถดถอย อีกทั้งยังได้รับผลกระทบจากมูลค่าหนี้สินที่เพิ่มขึ้นในไตรมาสแรก ส่งผลให้หนี้สินในบัญชีของมอร์แกน สแตนลีย์เพิ่มขึ้นมาก

  • กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่าเศรษฐกิจเอเชียมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นได้เล็กน้อยในปีหน้า จากปัจจัยหนุนของอุปสงค์สินค้าส่งออกที่แข็งแกร่ง รวมถึงแผนการใช้จ่ายในการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยไอเอ็มเอฟระบุว่า ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ในภูมิภาคเอเชียอาจขยายตัวขึ้นได้ 0.5% ในปีหน้า หลังจากที่หดตัวลง 6.2% ในปีนี้ ขณะที่เกาหลีใต้ ไต้หวัน และประเทศอุตสาหกรรมจะขยายตัว 0.8% หลังจากที่หดตัวลง 5.6% ในปีนี้ ส่วนเศรษฐกิจจีน อินเดีย และประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อื่นๆอาจขยายตัวได้ถึง 5.3% หลังจากลดลง 3.3% ในปีนี้
  • กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกในปีนี้จะหดตัวลง 1.3% ซึ่งเป็นสถิติที่หดตัวครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และอาจทำให้ประชาชนทั่วโลกตกงานอีกอย่างน้อย 10 ล้านคน
  • แอปเปิล อิงค์ เผยกำไรสุทธิไตรมาส 1 พุ่งขึ้น 15% จากระดับปีที่แล้ว แตะ 1,205 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากยอดขายที่สดใสของไอโฟน ซึ่งเข้ามาช่วยชดเชยความต้องการพีซีที่อ่อนตัวลงท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย
  • เดวิด เคลเลอร์มานน์ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินวัย 41 ของเฟรดดี แมค เสียชีวิตในบริเวณบ้านพักของเขาช่วงเช้าวันนี้ โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานว่าเป็นการฆ่าตัวตาย
  • กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิขของกลุ่มยูโรโซนอาจหดตัวลงถึง 4.2% ในปีนี้ พร้อมเตือนว่าสถานการณ์อาจย่ำแย่กว่าที่คาดหากสหภาพยุโรปไม่เร่งแก้ปัญหาการเงินในภูมิภาคยุโรปตะวันออก
  • อีเบย์ อิงค์ (EBay Inc.) เผยยอดขายและกำไรสูงกว่าคาดการณ์ นับเป็นสัญญาณที่ชี้ให้เห็นว่าความพยายามในการปรับปรุงระบบการประมูลบนเว็บไซต์และไซทต์ขายปลีกที่มีการกำหนดราคานั้นได้ผล
  • เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะเริ่มขยายตัวขึ้นอีกครั้งในปีนี้ หลังจากที่ได้มีการอนุมัติมาตรการกระตุ้นด้านการเงินสูงถึง 15.4 ล้านล้านเยน
  • เจเนอรัล มอเตอร์ คอร์ป (จีเอ็ม) เตรียมปิดโรงงานหลายแห่งในสหรัฐเป็นการชั่วคราวนานสูงสุด 9 สัปดาห์ในช่วงซัมเมอร์นี้ หลังยอดขายร่วงลงจนทำให้ยอดรถค้างสต็อกเพิ่มขึ้น
  • โคคา-โคล่า ผู้ผลิตน้ำอัดลมรายใหญ่สุดของโลกเชื่อมั่นว่า การดำเนินธุรกิจของบริษัทยังเติบโตต่อไปได้ และหวังที่จะพลิกวิกฤตเป็นโอกาสในยามที่ต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวด้วยการขยายส่วนแบ่งทางการตลาดมากขึ้น
  • แมคโดนัลด์ คอร์ป เผยกำไรไตรมาสแรกขยายตัวเกือบ 4% เนื่องจากลูกค้าทั่วโลกต่างหันมาทานอาหารราคาประหยัดของแมคโดนัลด์ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยเฉพาะไก่ทอด อาหารเช้า และเครื่องดื่ม มียอดขายพุ่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
  • รัฐบาลอังกฤษเปิดเผยว่า งบประมาณที่รัฐบาลนำไปใช้ในการให้ความช่วยเหลือสถาบันการเงินภายในประเทศพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.4 ล้านล้านปอนด์ หรือ 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐแล้วในขณะนี้ และคาดว่าตัวเลขดังกล่าวอาจพุ่งขึ้นอีกเนื่องจากวิกฤตการณ์การเงินส่งผลกระทบอย่างหนัก ขณะที่นักวิเคราะห์หลายคนเตือนว่าสถาบันการเงินในอังกฤษอาจต้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลเพิ่มขึ้น
  • บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายทั่วโลกของโตโยต้าในปีงบประมาณ 2551 ร่วงลง 11.7% จากระดับปีที่แล้ว เหลือเพียง 8.33 ล้านคัน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน
  • พอสโค บริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า บริษัทได้เสร็จสิ้นการก่อสร้างโรงงานแปรรูปเหล็กทั้ง 2 แห่งในประเทศอินเดียและไทย ซึ่งโรงงานดังกล่าวสร้างขึ้นเพื่อรองรับการขยายตัวด้านอุปสงค์จากผู้ผลิตรถยนต์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
  • ภาพยนตร์ของ เฉินหลง ถูกกระแสต่อต้านอย่างรุนแรง หลังจากที่ดาราหนังบู๊ชื่อดังกล่าวในทำนองว่า ชาวจีนอาจจำเป็นต้องถูกควบคุม เนื่องจากการให้เสรีภาพทางการเมืองมากเกินไป อาจทำให้จีนเกิดความวุ่นวายเหมือนที่เกิดขึ้นในฮ่องกงและไต้หวัน
  • ธนาคารกลางรัสเซียได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ย refinancing rate ลง 0.5% แตะ 12.5% จากระดับเดิมที่ 13% มีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่เงินเฟ้อชะลอตัวลง นอกจากนี้ ยังได้ลดอัตราดอกเบี้ย repurchase agreement operations ระยะเวลา 1 วันลง 0.5% แตะ 9.5%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ