เจพีมอร์แกนคาดแบงก์ชาติจีนยังไม่ระบายสภาพคล่องออกจากระบบการเงินในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 23, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โคเปิดเผยว่า ธนาคารกลางจีนไม่มีแผนระบายเม็ดเงินออกจากระบบการเงินในปีนี้ เนื่องจากจีนยังจำเป็นต้องหามาตรการกระตุ้นให้เศรษฐกิจฟื้นตัว

แฟรงก์ กง นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกนกล่าวว่า เม็ดเงินในตลาดเงินที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมาสะท้อนให้เห็นถึงการคาดการณ์เงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นซึ่งนั่นจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันก็ไม่เห็นด้วยกับกระแสคาดการณ์จากเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินที่รุกดำเนินมาตรการขับเคลื่อนตลาดเงินเพื่อซึมซับกระแสเงินสดส่วนเกิน ในขณะที่ยอดการออกเงินกู้ของธนาคารเพิ่มสูงขึ้น

ขณะที่เมื่อวานนี้ ดัชนีการซื้อขายในตลาดหุ้นดิ่งลงหนักสุดในรอบ 2 สัปดาห์จากความวิตกกังวลว่ารัฐบาลจะควบคุมการหมุนเวียนของเงินทุน

"เราคาดว่าระบบเศรษฐกิจของจีนมีสภาพคล่องเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และอัตราส่วนเงินกู้ต่อเงินฝากของธนาคารปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยจะเห็นได้จากตัวเลขการขยายตัวของสินเชื่อที่แข็งแกร่งในขณะนี้" นายกงกล่าว

ด้านรองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ธนาคารจะเดินหน้าให้การรับประกันสภาพคล่องในระบบธนาคารว่ามีอยู่เพียงพอและจะรักษาอัตราการหมุนเวียนของเงินในตลาดเงินให้มีความแข็งแกร่ง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ยอดเงินกู้รอบใหม่ในเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้นกว่า 6 เท่าเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ แตะที่ 1.89 ล้านล้านหยวน ซึ่งข้อมูลดังกล่าวช่วยกระตุ้นให้มูลค่าสินทรัพย์มีเสถียรภาพมากขึ้น และช่วยลดความหวั่นวิตกต่อภาวะเงินฝืดหลังจากที่ราคาผู้บริโภคลดลงต่อเนื่องในเดือนมี.ค.

นอกจากนี้ เจพีมอร์แกนมองว่า การดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและเปิดตลาดเสรีของธนาคารกลางในเดือนนี้ไม่ต่างจากที่เคยทำไว้ในเดือนก่อนๆ และอัตราการถอนเงินยังมีจำนวนน้อยกว่ากระแสเงินไหลเข้าจากยอดเกินดุลบัญชีและทุนสำรองเงินต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ