"ซิโนสตีล" ชะลอแผนสร้างโรงงานในอินเดีย หลังดีมานด์ทั่วโลกหดตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 23, 2009 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ซิโนสตีล ซึ่งเป็นเทรดเดอร์สินแร่เหล็กรายใหญ่อันดับ 2 ของจีน จะชะลอการก่อสร้างโรงงานเหล็กมูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์ในอินเดียออกไป ท่ามกลางสถานการณ์ความต้องการเหล็กที่ลดลงทั่วโลก เช่นเดียวกับอาร์เซลอร์มิตทัลที่เลื่อนแผนการผลิตเหล็กในอินเดียออกไปเช่นกัน

จงเถา หวัง กรรมการผู้จัดการซิโนสตีลประจำอินเดีย กล่าวว่า โครงการถูกชะลอออกไปก่อน และตอนนี้บริษัทไม่สามารถให้รายละเอียดเพิ่มเติมได้

ทั้งนี้ การลดการผลิตของโตโยต้า มอเตอร์ และบริษัทรถคู่แข่ง รวมถึงความต้องการในการก่อสร้างที่ซบเซาทั่วโลกทำให้บริษัทผู้ผลิตเหล็กชะลอโครงการ และลดผลผลิตสินค้าของตนเองลง โดยอาร์เซลอร์ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่สุดในโลก ระบุว่า จะชะลอแผนการสร้างโรงงาน 2 แห่งมูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ในอินเดียอีกอย่างน้อย 2 ปี และอาจจะลดกำลังการผลิตลง

บลูมเบิร์กรายงานว่า ซิโนสตีลเคยประกาศเมื่อปี 2550 ว่า จะตั้งโรงงานเหล็กขนาด 5 ล้านเมตริคตันในรัฐฉรขันท์ ซึ่งเป็นทำเลที่อาร์เซลอร์และคู่แข่งอย่างทาทา สตีล เล็งอยู่เช่นกัน โดยซิโนสตีลจะลงทุนในเบื้องต้น 500 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นเงินลงทุนที่สูงที่สุดในอินเดียสำหรับบริษัทสัญชาติจีน

รัฐฉรขันท์ โอริสสา และจัณฑีครห์ คิดเป็นสัดส่วน 70% ของสำรองถ่านหินของอินเดียและ 55% ของสำรองสินแร่เหล็ก อาร์เซลอร์ได้ประกาศเมื่อปี 2549 ว่า จะสร้างโรงงานเหล็กขนาด 12 ล้านตันในรัฐฉรขันท์ และวางแผนสร้างโรงงานเหล็กในรัฐโอริสสาในปีถัดไป

หวังกล่าวต่อไปว่า บริษัทวางแผนที่จะเพิ่มการส่งสินแร่เหล็กเป็น 12 ล้านตันในปีนี้ เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีนมูลค่า 4 ล้านล้านหยวนจะช่วยกระตุ้นดีมานด์ โดยปีที่แล้ว บริษัทได้ลดการนำเข้าสินแร่เหล็กจากอินเดียลง 25% เหลือ 9 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ