นายกฯอิตาลีเสนอย้ายสถานที่จัดประชุม G-8 ไปยังเมืองที่ถูกแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 23, 2009 18:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี นายกรัฐมนตรีของอิตาลี แสดงความต้องการที่จะย้ายสถานที่จัดการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มอุตสาหกรรมชั้นนำ 8 ประเทศ (จี8) จากเมืองซาร์ดิเนียไปเป็นเมืองลากวิลา ซึ่งถูกแผ่นดินไหวถล่มเมื่อช่วงต้นเดือนนี้

นายกฯอิตาลีกล่าวในการแถลงข่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า สาเหตุที่เขาต้องการย้ายสถานที่จัดการประชุมซึ่งมีกำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 8-10 ก.ค.นี้ ก็คือเพื่อประหยัดเงินและเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในลากวิลา

นายแบร์ลุสโคนีกล่าวว่า ค่าใช้จ่ายด้านการรักษาความปลอดภัยในการประชุมดังกล่าวอาจสูงถึง 220 ล้านยูโร (285 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเขาเห็นว่าควรนำเงินจำนวนดังกล่าวไปใช้ฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวมากกว่า นอกจากนี้ในแคว้นอาบรูซโซที่เมืองลากวิลาตั้งอยู่ ก็มีโรงแรมที่พักและสถานที่จัดประชุมสำหรับผู้แทนที่จะเข้าร่วมการประชุมและผู้สื่อข่าวอย่างเพียงพออยู่แล้ว

ทั้งนี้ ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.3 ริกเตอร์ ทางพื้นที่ภาคกลางของอิตาลีเมื่อวันที่ 6 เม.ย. ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 294 คน และมีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยราว 55,000 คน โดยกระทรวงมหาดไทยอิตาลีประเมินว่า การใช้จ่ายในการซ่อมแซมความเสียหายจากแผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่ที่อย่างน้อย 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ