สภาส่งออกและท่องเที่ยวออสเตรเลียชี้ยอดแบ็คแพ็คเกอร์จากยุโรปพุ่งหลังเกิดวิกฤตศก.

ข่าวต่างประเทศ Friday April 24, 2009 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาส่งออกและท่องเที่ยวออสเตรเลียเปิดเผยว่า วิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั่วโลกทำให้ยอดนักท่องเที่ยวประเภทแบ็คแพ็คเกอร์ที่เดินทางมาท่องเที่ยวในออสเตรเลียพุ่งสูงขึ้นมาก

แมท ฮิงเกอร์ที กรรมการผู้จัดการสภาส่งออกฯ กล่าวว่า ตลาดนักท่องเที่ยวแบบแบ็คแพ็คเกอร์กำลังคึกคักเป็นอย่างยิ่ง โดยมียอดขอวีซ่าจากเยอรมนีและอังกฤษเพื่อเดินทางมาท่องเที่ยวในออสเตรเลียแล้วถึง 20% จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาออสเตรเลียคาดว่าจะอ่อนตัวลงอย่างน้อย 250,000 คน คิดเป็นยอดเงินที่ต้องสูญเสียไปประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 0.71 พันล้านดอลลาร์ แต่ธุรกิจท่องเที่ยวของประเทศก็ยังถือว่าอยู่ในสภาพที่พร้อมที่จะฟื้นตัว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ฮิงเกอร์ที กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมา ธุรกิจท่องเที่ยวของออสเตรเลียได้เผชิญกับวิกฤตและเหตุการณ์ไม่คาดฝันมาตั้งแต่ช่วงที่เกิดการระบาดของโรคซาร์ส เหตุวินาศกรรมตึกเวิล์ดเทรดในนิวยอร์ก การยกเลิกสายการบิน Ansett เหตุระเบิดที่บาหลี ซึ่งทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวของประเทศมีประสบการณ์ในการรับมือและมีโอกาสที่จะฟื้นตัวขึ้น

รัฐบาลออสเตรเลียได้ใช้งบประมาณสนับสนุนโครงการสร้างนวัตกรรมด้านการท่องเที่ยวมูลค่า 8.5 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่นักท่องเที่ยวก็ดูเหมือนว่าจะได้ประโยชน์จากค่าเครื่องบินที่ลดลงอย่างมาก รวมทั้งการให้โบนัสเงินสดมูลค่า 900 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 642 ดอลลาร์สหรัฐจากรัฐบาล

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวประมาณ 300 คน จะร่วมประชุมกันที่เมืองดาร์วิน เพื่อหารือถึงสถานการณ์ในธุรกิจท่องเที่ยวประจำปีของสภาวันที่ 29-30 เม.ย.



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ