GM คาดยกเลิกทำธุรกิจแบรนด์รถปอนเทียคตามแผนใหม่ปรับโครงสร้างบริษัท

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 26, 2009 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ (GM) ซึ่งเป็นบริษัทรถรายใหญ่สุดของสหรัฐคาดว่า จะประกาศยกเลิกการทำธุรกจรถยี่ห้อปอนเทียคในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ เพื่อปรับแผนการปรับโครงสร้างบริษัทให้เข้มงวดมากขึ้นก่อนที่จะมีการส่งให้คณะทำงานด้านยานยนต์ของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐพิจารณา ซึ่งมีการกำหนดเส้นตายในวนที่ 1 มิ.ย.นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีเอ็มได้เริ่มติดต่อกับดีลเลอร์รถปอนเทียคก่อนที่จะมีการประกาศเรื่องอนาคตของรถยี่ห้อนี้ โดยบริษัทมีแนวโน้มว่าจะปิดโรงงานถาวร ลดจำนวนพนักงาน และยื่นข้อเสนอให้ผู้ถือพันธบัตรยกเลิกการถือตราสารหนี้มูลค่า 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์ของบริษัท

จีเอ็มวางแผนแจ้งสมาชิกสภาคองเกรสในช่วงเช้าวันจันทร์นี้ และมีกำหนดประชุมกับสมาชิกบางส่วนของผู้แทนในรัฐมิชิแกนเกี่ยวกับการปิดโรงงานเช่นกัน

เมื่อเดือนที่แล้ว จีเอ็มได้เสนอให้มีการลดขนาดธุรกิจแบรนด์รถปอนเทียคลงเหลือเพียงแค่แบรนด์เจาะตลาดที่ไม่มีใครเหมือน ด้วยการออกรถเพียง 1-2 รุ่นเท่านั้น แต่คณะกรรมการด้านยานยนต์ต้องการให้จีเอ็มลดขนาดธุรกิจมากกว่านั้นและรวดเร็วกว่าเดิม ส่งผลให้มีการตัดสินใจยกเลิกแบรนด์ปอนเทียค ส่งผลให้จีเอ็มเหลือแบรนด์หลักอยู่แค่ 4 แบรนด์ คือ เชฟโรเล็ต คาดิลแลค บูอิค และจีเอ็มซี

ทั้งนี้ จีเอ็มยังเตรียมขายแบรนด์รถในเครืออีก ได้แก่ แซทเทิร์น ซ้าบ และฮัมเมอร์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ