IMF วางแผนออกพันธบัตรเพื่อระดมทุนหนุนโครงการปล่อยกู้สู้วิกฤตเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 26, 2009 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กำลังพิจารณาเรื่องการใช้กลไกการลงทุนใหม่ๆที่ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ได้สนับสนุนให้มีการใช้งานเพื่อระดมทุนให้กับสถาบันการเงินในการรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจโลก โดยมีจีนและบราซิลที่แสดงความสนใจในการซื้อพันธบัตรที่ไอเอ็มเอฟให้การสนับสนุน ซึ่งจะเป็นการเปิดทางให้ประเทศสมาชิกมีหนทางในการสนับสนุนด้านเงินทุนแก่ไอเอ็มเอฟ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ไอเอ็มเอฟไม่เคยออกพันธบัตรมาก่อนเลย

ไอเอ็มเอฟกำละงหาทางระดมเงินสดเพื่อปล่อยเงินกู้และช่วยเหลือประเทศสมาชิกในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ ในขณะที่ไอเอ็มเอฟได้รับเงินจากประเทศสมาชิกเพิ่มเติม ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ก็ออกมาบอกว่าต้องการให้ตนเองมีอำนาจในการตัดสินใจมากขึ้น

บลูมเบิร์กรายงานว่า นายโดมินิค สเตราส์ คาห์น ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ กล่าวนอกรอบการประชุมเรื่องพันธบัตรว่า ผมมั่นใจว่าจะมีการใช้กลไกในการออกพันธบัตร ตอนนี้เรากำลังหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงเรื่องวิธีการในการใช้กลไกดังกล่าว และจำนวนเงิน โดยการออกพันธบัตรจะมีความยืดหยุ่น ส่วนอัตราดอกเบี้ยจะผูกติดกับมูลค่าของสกุลเงินของตะกร้าสกุลเงินของไอเอ็มเอฟที่รู้จัดกันในชื่อ SDRs

นายกวิโด มานเทกา รัฐมนตรีคลังบราซิลมองว่า ข้อเสนอในการขายพันธบัตรเพื่อระดมทุนของไอเอ็มเอฟนั้นยังเป็นมาตรการที่ไม่เพียงพอที่จะแก้ปัญหาแต่ก็เป็นมาตรการที่เหมาะสม



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ