รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศลดคาดการณ์เศรษฐกิจญี่ปุ่นปีนี้ คาดหดตัว 3.3% หลังยอดส่งออกทรุด

ข่าวต่างประเทศ Monday April 27, 2009 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยคาดว่าตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปีนี้จะหดตัวลง 3.3% ซึ่งเป็นสถิติที่หดตัวลงเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากยอดส่งออกและตัวเลขการใช้จ่ายภาคเอกชนทรุดตัวลงรุนแรงอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

คาโอรุ โยซาโนะ รมว.คลังญี่ปุ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 15.4 ล้านล้านเยน หรือ 1.59 แสนล้านดอลลาร์จะช่วยพยุงเศรษฐกิจญี่ปุ่นให้หดตัวน้อยลงราว 1.9% และในวันนี้คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบประมาณพิเศษมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 13.9 ล้านล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณปีนี้ เพื่อยับยั้งเศรษฐกิจจากภาวะถดถอย

"เราเชื่อว่างบประมาณพิเศษก้อนนี้จะช่วยให้ญี่ปุ่นสามารถจัดการกับสถานการณ์ฉุกเฉินได้ เพราะยอดส่งออกทรุดตัวมากเกินคาด จึงทำให้บริษัทญี่ปุ่นได้รับผลกระทบอย่างหนัก ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัวลง" โยซาโนะกล่าว

ขณะเดียวกันโยซาโนะไม่ให้น้ำหนักกับรายงานที่ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะชะลอตัวลงปานกลาง หลังจากยอดส่งออกในเดือนมี.ค.และก.พ.ปรับตัวเพิ่มขึ้น และดัชนีความเชื่อมันผู้บริโภค ธุรกิจขนาดเล็ก และบริษัทขนาดใหญ่ ฟื้นตัวขึ้นในเดือนที่แล้ว

"เราไม่ควรมีมุมมองที่เป็นบวกมากเกินไป เราควรคิดทุกสิ่งทุกอย่างบนสมมุติฐานที่ว่าภาวะเศรษฐกิจยังคงหดตัวรุนแรง" โยซาโนะกล่าว

นอกจากนี้ ยอดส่งออกญี่ปุ่นมีแนวโน้มร่วงลง 27.6% ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงหนักสุดอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน และคาดว่าตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนจะร่วงลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 14.1% และอัตราว่างงานจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 5.2% จากระดับ 4.4%

ก่อนหน้านี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะหดตัวลง 6.2% ในปีนี้ ซึ่งเป็นสถิติที่หดตัวรุนแรงสุดในบรรดาชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ เมื่อเทียบกับก่อนหน้านี้ที่คาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะหดตัวเพียง 2.6% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ