เงินเปโซของเม็กซิโกอ่อนค่าหนักวันนี้ จากกระแสวิตกไข้หวัดหมูกระทบเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday April 27, 2009 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเปโซของเม็กซิโกดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 สัปดาห์ จากกระแสความวิตกกังวลว่า การระบาดของเชื้อไข้หวัดหมูจะส่งผลกระทบให้ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในประเทศยิ่งเลวร้ายลงอีก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เงินเปโซดิ่งลงหนักถึง 3.5% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ โดย ณ เวลา 11:10 น.ตามเวลาโตเกียว เงินเปโซทรุดตัวลง 1.8% ไปอยู่ที่ 13.5884 ดอลลาร์/เปโซ เมื่อเทียบกับระดับเมื่อวันศุกร์ที่ 13.3405 ดอลลาร์/เปโซ

ด้านนักวิเคราะห์จากทีดี ซีเคียวริตี้ อิงค์ในโตรอนโต้กล่าวว่า การระบาดของไข้หวัดหมูที่ได้คร่าชีวิตชาวเม็กซิโกไป 81 รายอาจส่งผลให้กระแสเงินดอลลาร์ไหลเข้าจากการท่องเที่ยวปรับตัวลดลงและอาจทำให้ผู้บริโภคลดการใช้จ่ายด้านสันทนาการและความบันเทิง

"การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและนักลงทุนจะยิ่งให้ความระมัดระวัง ขณะเดียวกันปริมาณการอุปโภคบริโภคและการท่องเที่ยวจะซบเซาลง ซึ่งทั้งหมดล้วนส่งผลกระทบต่อค่าเงินทั้งสิ้น" เขากล่าว

ทั้งนี้ เมื่อปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจเม็กซิโกมีเม็ดเงินไหลเข้าจากนักท่องเที่ยวถึง 1.33 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้จากต่างประเทศมากเป็นอันดับ 3 รองจากการส่งออกน้ำมันและการส่งเงินกลับประเทศของแรงงานชาวเม็กซิโก ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนมีสัดส่วนประมาณ 50% ของอุปสงค์สินค้าและบริการในประเทศ

ด้านออกัสติน คาร์สเตนส์ รัฐมนตรีคลังเม็กซิโกกล่าวว่า ไม่ต้องสงสัยเลยว่า การระบาดของไข้หวัดหมูจะทำให้ผลผลิตการเกษตรลดลง และเชื้อไวรัสดังกล่าวจะส่งผลให้เศรษฐกิจหยุดชะงักลงได้ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลยังไม่รู้ถึงขอบเขตของผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

ก่อนหน้านี้รัฐบาลคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจะหดตัวลง 2.8% ในปีนี้ ซึ่งเป็นการทรุดตัวครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2544 เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐได้บั่นทอนอุปสงค์สินค้าส่งออกของเม็กซิโก และทำให้ยอดการลงทุนทางตรงรวมถึงการท่องเที่ยวซบเซา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ