ดอลลาร์ไต้หวัน-ตลาดหุ้นไต้หวันดีดตัวขานรับข้อตกลงท่องเที่ยวและการค้ากับจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday April 27, 2009 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินดอลลาร์ไต้หวันและตลาดหุ้นไต้หวันดีดตัวขึ้นขานรับข่าวการาทำข้อตกลงด้านการบิน ท่องเที่ยว และการค้าระหว่างจีนและไต้หวัน โดยเงินดอลลาร์ไต้หวันแข็งค่าขึ้นกว่า 4% ขณะที่ตลาดหุ้นดีดตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 2 เดือน

บลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อเวลา 9.09 น.ตามเวลาไต้หวัน ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันทะยาน 30% แตะ 5,903 จุด หลังจากที่ร่วงลง 35% เมื่อปีที่แล้ว ส่วนเงินดอลลาร์ไต้หวันแข็งค่าขึ้นมาอยู่ที่ 33.685 ดอลลาร์ไต้หวันเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ จากระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปีที่ 35.297 ดอลลาร์ไต้หวันต่อดอลลาร์สหรัฐเมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา

วู เหวินจุน เอเยนต์อสังหาริมทรัพย์จากจันกล่าวว่า เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวจากจีนเข้ามายังไต้หวันมากกว่า 2 เท่า ส่งผลให้มีการใช้จ่ายมากขึ้นในขณะที่รัฐบาลไต้หวันคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไต้หวันจะหดตัวลงในปีนี้ ซึ่งความสัมพันธ์ระหว่างจีนและไต้หวันมีแนวโน้มว่าจะผนึกแน่นแฟ้นมากขึ้น หลังจากที่เมื่อวานนี้ รัฐบาลจีนและไต้หวันได้ให้ความเห็นชอบเรื่องการขยายบริการข้ามแดนในด้านการให้บริการของสถาบันการเงินแลบะการเพิ่มเที่ยวบินตรงระหว่างกัน

วูกล่าวว่า แน่นอนเรื่องนี้จีนช่วยไต้หวันไดเ จีนมีประชากรมากกว่า 1 พันล้านคน การที่ชาวจีน 1 ล้านคนเข้ามาในไต้หวันได้ ก็คิดเป็นเงินจำนวนมหาศาลแล้ว

จีนและไต้หวันจะจัดตั้งกลไกขึ้นมาดูแลบริการด้านการเงินของบริษัทเอกชนที่จะเข้ามาให้บร้การในตลาดจีนและไต้หวัน และยังเห็นชอบให้มีการเพิ่มเที่ยวบินตรงระหว่างจีนและไต้หวันมากกว่า 2 เท่าต่อสัปดาห์ เป็น 270 เที่ยวบิน จากเดิมที่ 108 เที่ยวบิน

ความสัมพันธ์ของไต้หวันกับจีนแน่นแฟ้นขึ้น ขณะที่เศรษฐกิจไต้หวันชะลอตัวลง ยอดส่งออกก็อ่อนตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 และลดลงไป 24% ในเดือนมี.ค.จากระดับปีที่แล้ว ส่วนผลผลิตภาคอุตสาหกรรมก็ร่วงลง 26% ส่งผลให้รัฐบาลไต้หวันคาดการณ์เมื่อเดือนเม.ย.ว่า เศรษฐกิจไต้หวันอาจจะหดตัวลง 2.97% ปีนี้ สวนทางกับการคาดการณ์เมื่อเดือนพ.ย.ว่า จะขยายตัว 2.12% ขณะที่นักวิเคราะห์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นคาดว่า เงินดอลลาร์ไต้หวันจะอ่อนค่าลงมาอยู่ที่ 34.50 ดอลลาร์ไต้หวันปีนี้ ก่อนที่จะปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 33.35 ดอลลาร์ไต้หวันในช่วงสิ้นปี 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ