โกลด์แมน แซคส์ปรับเพิ่มคาดการณ์ตลาดหุ้นจีน-ฮ่องกง หลังรบ.ใช้แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday April 27, 2009 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยว่า ได้มีการปรับเพิ่มคาดการณ์ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นจีนและฮ่องกง หลังจากทั้งสองฝ่ายประกาศใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยโกลด์แมน แซคส์คาดว่า ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 2,600 จุดภายในปีนี้ จากเดิมที่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 1,980 จุด และคาดว่าดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 10,300 จุด จากเดิมที่คาดไว้ที่ 8,900 จุด

"รัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจด้วยวงเงินที่สูงมากและมีประสิทธิภาพมาก จึงสามารถลดผลกระทบจากปัจจัยภายนอกได้ นอกจากนี้ การที่นักลงทุนมีความเชื่อมั่นในอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจจีน ยิ่งทำให้ตลาดหุ้นจีนมีภาวะการซื้อขายที่คึกคักและน่าดึงดูดใจมากในระยะนี้ ส่วนตลาดหุ้นฮ่องกงพุ่งขึ้นกว่า 14% แล้วในปีนี้ เมื่อเทียบกับตลาดอื่นๆในเอเชียที่มีการนำดัชนีคำนวนใน MSCI World Index" ทิโมธี โมเอะ นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์กล่าว

ก่อนหน้านี้ โกลด์แมน แซคส์ประกาศเพิ่มคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปี 2552 ขึ้นสู่ระดับ 8.3% จากเดิมที่คาดว่า จะขยายตัวเพียง 6% หลังจากรัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน หรือ 5.85 แสนล้านดอลลาร์ และประกาศทุ่มงบประมาณกระตุ้นการใช้จ่ายภาคครัวเรือนและภาคเอกชน นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนยังตัดสินใจลดดอกเบี้ยแล้วถึง 5 ครั้งในช่วงเดือนก.ย.-ธ.ค.ปีที่แล้ว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ