หุ้นกลุ่มสายการบินถูกกระหน่ำขายอย่างหนัก เหตุวิตกไข้หวัดหมูกระทบเที่ยวบิน

ข่าวต่างประเทศ Monday April 27, 2009 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นกลุ่มสายการบินดิ่งลงอย่างหนักในช่วงเช้าวันนี้ รวมถึงหุ้นสายการบินแอร์ไชน่า, สิงคโปร์ แอร์ไลนส์ และแควนตัส แอร์เวย์ส เนื่องจากความกังวลที่ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดหมูที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐและเม็กซิโกอาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจบริการทางอากาศ

ณ เวลา 11.15 น.ตามเวลาสิงคโปร์ หุ้นแอร์ ไชน่า ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่สุดของโลกเมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาด ดิ่งลง 11% แตะระดับ 3.57 ดอลลาร์ฮ่องกง ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกง ขณะที่หุ้นสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ซึ่งเป็นสายการบินที่สามารถทำกำไรได้มากที่สุดในเอเชีย ดิ่งลง 4.7% แตะระดับ 10.10 ดอลลาร์สิงคโปร์ และหุ้นแควนตัส ซึ่งเป็นสายการบินยักษ์ใหญ่ของออสเตรเลีย ร่วงลง 4.8% แตะที่ 1.885 ดอลลาร์

เบน พ็อทเตอร์ นักวิเคราะห์จาก IG Markets กล่าวว่า อุตสาหกรรมสายการบินซึ่งได้รับผลกระทบอยู่แล้วจากเศรษฐกิจโลกถดถอย กำลังเผชิญกับภาวะซบเซาครั้งใหม่เนื่องจากการแพร่ระบาดของไข้หวัดหมูในเม็กซิโก ขณะที่บริษัท พานาโซนิก คอร์ป และชาร์ป คอร์ป เตือนพนักงานให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปดูงานที่เม็กซิโก ขณะที่ทางการสหรัฐประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดหมู (H1N1) ในสหรัฐและเม็กซิโกพุ่งสูงขึ้น พร้อมระบายยาทามิฟูลต้านไวรัสไข้หวัดหมูออกจากคลังสำรอง

"ไข้หวัดหมูกำลังส่งผลคุกคามอุตสาหกรรมสายการบินทั่วโลกเพราะจะทำให้จำนวนผู้โดยสารและเที่ยวบินลดน้อยลง การแพร่ระบาดครั้งนี้ทำให้ผู้โดยสารหาทางหลีกเลี่ยงและป้องกันไม่ให้เกิดความเป็นไปได้ที่จะอยู่ใกล้กับผู้ติดเชื้อ และคาดว่ารัฐบาลในหลายประเทศจะสั่งการให้ลดเที่ยวบินเพื่อจำกัดการแพร่ระบาด" พ็อทเตอร์กล่าว

ภาวะตื่นตระหนกเรื่องไข้หวัดหมูส่งผลให้รัฐบาลทั่วเอเชียตื่นตัวรับมือกับการแพร่ระบาด โดยทางการญี่ปุ่นสั่งให้เพิ่มการตรวจสอบอย่างเข้มงวดกับผู้โดยสารที่เดินทางมาจากเม็กซิโก ประเทศต้นตอของการระบาด ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของญี่ปุ่นเรียกร้องให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก และยืนยันว่ายาทามิฟลูสามารถรักษาอาการติดเชื้อได้ และญี่ปุ่นมียาดังกล่าวเพียงพอ

ส่วนรัฐบาลเกาหลีใต้และไต้หวันสั่งให้ตรวจสอบผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศที่พบการแพร่ระบาดของเชื้อ นอกจากนี้รัฐบาลเกาหลีใต้ยังสั่งระงับการจำหน่ายเนื้อหมูจากเม็กซิโกและสหรัฐเป็นการชั่วคราว

นอกจากนี้ จีน ฮ่องกง และอินโดนีเซีย ซึ่งเคยได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการระบาดของเชื้อไข้หวัดนก H5N1 กำลังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเริ่มการตรวจสอบอย่างเข้มงวดตามสนามบินทุกแห่ง และรัฐบาลออสเตรเลียสั่งให้ประชาชนที่เดินทางกลับจากเม็กซิโกและมีอาการต้องสงสัย ให้รับการตรวจสอบจากแพทย์โดยด่วน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ