เงินริงกิต-ดอลล์สิงคโปร์นำสกุลเงินเอเชียอ่อนค่าวันนี้ จากกระแสวิตกไข้หวัดหมู

ข่าวต่างประเทศ Monday April 27, 2009 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินริงกิตและดอลลาร์สิงคโปร์อ่อนค่าลงหนักสุดในบรรดาสกุลเงินเอเชีย ท่ามกลางความวิตกกังวลต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดหมูว่าจะยิ่งซ้ำเติมภาวะเศรษฐกิจโลกให้เลวร้ายลงอีก นอกจากนี้ ข่าวดังกล่าวยังสร้างปัจจัยลบต่อบรรยากาศการลงทุนด้านสินทรัพย์ในตลาดเกิดใหม่

ดัชนีเงินเอเชีย-ดอลลาร์ของบลูมเบิร์ก-เจพีมอร์แกนที่ชี้วัดความเคลื่อนไหวของสกุลเงินเอเชียไม่รวมเงินเยนร่วงลงหนักสุดในรอบ 1 สัปดาห์ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียดิ่งลงถ้วนหน้า เนื่องจากเทรดเดอร์โยกย้ายฐานการลงทุนไปยังเงินดอลลาร์หรือพันธบัตรสหรัฐ

ขณะเดียวกันเงินริงกิตอ่อนค่าลงจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางจะลดดอกเบี้ยลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางความพยายามในการกระตุ้นการส่งออกและผลผลิตอุตสาหกรรมที่ซบเซา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 12:37 น.ตามเวลากัวลาลัมเปอร์ เงินริงกิตอ่อนค่าลง 0.5% ไปอยู่ที่ 3.6030 ดอลลาร์/ริงกิต จากระดับปิดเมื่อวันศุกร์ที่ 3.5855 ดอลลาร์/ริงกิต ส่วนเงินดอลลาร์สิงคโปร์ลดลง 0.3% แตะที่ 1.4939 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์สิงคโปร์

ด้านคณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขและได้เตรียมสำรองยาไว้รับมือกับการระบาดของเชื้อไข้หวัดหมูที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อมากขึ้นในสหรัฐและเม็กซิโก ขณะที่มีการยืนยันแล้วว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวในแคนาดา และมีผู้ต้องสงสัยว่าจะเป็นโรคไข้หวัดหมูในบราซิล ยุโรป และเนเธอร์แลนด์

ขณะเดียวกัน ญี่ปุ่น มาเลเซีย และสิงคโปร์ได้ทำการตรวจสุขภาพด้วยการวัดไข้ผู้โดยสารที่เดินทางเข้าประเทศ ขณะที่ฮ่องกงได้เพิ่มระดับการรับมือกับไข้หวัดหมูขึ้นมาเป็นขั้นร้ายแรงแล้ว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ