รมว.คลังเม็กซิโกหวั่นไข้หวัดหมูระบาดอาจฉุดเศรษฐกิจทรุดลงอีก

ข่าวต่างประเทศ Monday April 27, 2009 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อกัสติน คาร์สเทนส์ รัฐมนตรีคลังเม็กซิโก กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดหมูในเม็กซิโกอาจทำให้เศรษฐกิจที่ย่ำแย่อยู่แล้วทรุดลงอีก เนื่องจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอาจซบเซาลง และภาคส่วนที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุดคือโรงแรมและร้านอาหาร

ในขณะเดียวกัน อัลเบอร์โต เบอร์นัล หัวหน้าฝ่ายวิจัยตราสารหนี้จากบริษัท บัลติค ซีเคียวริตีส์ คอร์ป กล่าวว่า จีดีพีของเม็กซิโกอาจหดตัวลงเกินคาดในปีนี้ หากจำนวนผู้ติดเชื้อไข้หวัดหมูยังเพิ่มสูงขึ้นจนทำให้เม็กซิโกต้องใช้ข้อบังคับด้านการค้าและการเดินทางที่เข้มงวด

อย่างไรก็ตาม คาร์สเทนส์กล่าวว่า นักลงทุนไม่ควรวิตกกังวลกับสถานการณ์การระบาดของโรคมากนัก เนื่องจากเชื่อว่าเป็นเพียงปัญหา "ชั่วคราว" และเม็กซิโกสามารถรับมือกับปัญหาดังกล่าวได้

ทั้งนี้ ฟิลิเป คัลเดอรอน ประธานาธิบดีเม็กซิโก ประกาศปิดโรงเรียนในกรุงเม็กซิโกซิตีจนถึงวันที่ 6 พ.ค., ระงับการจัดงานสาธารณต่างๆ และประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อรับมือกับไข้หวัดหมูซึ่งคร่าชีวิตเหยื่อไปแล้ว 81 รายในเม็กซิโก ส่วนทางด้านธนาคารโลกยินยอมให้เม็กซิโกกู้เงิน 205 ล้านดอลลาร์เพื่อรับมือกับไข้หวัดหมู โดยเงิน 25 ล้านดอลลาร์จากทั้งหมดจะถูกนำไปซื้อยาและอุปกรณ์ตรวจจับไวรัสในทันที สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ