(เพิ่มเติม) SWINE FLU: นายกฯ สร้างความมั่นใจต่างชาติเที่ยวไทยไม่ติดไข้หวัดเม็กซิโก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 28, 2009 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลจะพยายามทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเชื่อมั่นว่าการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยจะได้รับความปลอดภัยจากเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่จากประเทศเม็กซิโก เนื่องจากยังไม่พบเชื้อดังกล่าวในประเทศไทยไม่ว่าจะในคนหรือในสุกร

"มาตรการของเราอยากให้คนที่เข้ามาเที่ยวมีความเชื่อมั่น ซึ่งจากการตรวจสอบในขณะนี้ยังไม่มีผู้ติดเชื่อ และอยากให้คนมาที่นี่รู้สึกปลอดภัย"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

วันนี้คณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้ตั้งคณะกรรมการระดับชาติเพื่อดูแลแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยมี พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งมีรูปแบบการดำเนินงานคล้ายกับการกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาไข้หวัดนก

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลยังไม่คำสั่งห้ามคนไทยเดินทางออกไปยังประเทศที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่จากเม็กซิโก แต่จะมีมาตรการเฝ้าระวังสำหรับผู้ที่เดินทางกลับเข้าประเทศ

"ขณะนี้ยังไม่มีการสั่งห้ามแต่ขากลับอาจมีมาตรการเฝ้าระวังบ้าง" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ด้านนายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ในวันนี้จะออกประกาศคำแนะนำประชาชนในการปฏิบัติตัวป้องกันการติดเชื้อ และถึงแม้จะยังไม่มีการสั่งห้ามประชาชนเดินทางไปในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของเชื่อโรคดังกล่าว แต่หากไม่มีความจำเป็นขอให้เลื่อนออกไปก่อน

"ยังไม่ห้ามการเดินทางไปพื้นที่ระบาด แต่ในช่วงนี้หากไม่จำเป็นขอให้เลื่อนหรือชะลอการเดินทางไปยังเมืองที่เป็นพื้นที่ที่เกิดการระบาดจนกว่าสถานการณ์จะยุติลง และหากจำเป็นต้องเดินทางไปพื้นที่ระบาด ขอให้เลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้ที่มีอาการไอจาม หลีกเลี่ยงการเข้าไปที่สถานที่แออัด พร้อมทั้งให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของพื้นที่นั้นๆ อย่างเคร่งครัด" นายวิทยา กล่าว

ทั้งนี้ ขอให้ผู้ที่เดินทางไปยังประเทศในกลุ่มเสี่ยงล้างมือบ่อย ๆ หลังสัมผัสสิ่งของหรือราวบันได ปุ่มลิฟต์ และหลังเดินทางกลับเข้าประเทศไทยแล้วหากมีอาการของไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้ ไอ ปวดเมื่อย เจ็บคอ ภายใน 7 วันให้รีบไปพบแพทย์ และแจ้งประวัติการเดินทางไปต่างประเทศ เพื่อรับการรักษาและการปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัด โดยกระทรวงสาธารณสุขจะประสานไปยังการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เช่น กรุ๊ปทัวร์ต่างๆ ให้ยึดเป็นแนวปฏิบัติเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ