"กรณ์"เกี้ยวเวิลด์แบงก์ขอเงินกู้ทำระบบขนส่ง-วางระบบประกันรายได้เกษตรกร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 28, 2009 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า ไทยจะประชุมกับธนาคารโลกในเดือน มิ.ย.นี้เพื่อเปิดเจรจาขอการสนับสนุนด้านเงินกู้เพื่อใช้ลงทุนก่อสร้างระบบราง ด้านคมนาคมขนส่ง เพื่อช่วยลดมลพิษทางสิ่งแวดล้อม ลดการเผาผลาญเชื้อเพลิง ซึ่งเชื่อว่าธนาคารโลกพร้อมสนับสนุนแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวแก่ไทย

"ธนาคารโลกมีวงเงินที่จะสนับสนุนหลายพันล้านดอลลาร์ โดยมีดอกเบี้ยเงินกู้ที่ต่ำ ในหลักการคือหากใครเข้าถึงเงินก่อนก็ได้รับสิทธินั้นก่อน และเราก็เป็นสมาชิก ดังนั้น ทุกโอกาสที่เรามีก็ต้องนำข้อมูลไปชี้แจง แม้เขาจะมีคำถามเกี่ยวกับเสถียรภาพการเมือง และความสามารถในการลงทนุต่างๆ แต่เราก็ต้องสร้างความมั่นใจให้เขาเห็นความตั้งใจของรัฐบาลในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจผ่านการลงทุนต่างๆ"นายกรณ์ กล่าว

รมว.คลัง กล่าวอีกว่า นอกจากนี้จะได้ขอการช่วยเหลือจากธนาคารโลกในการสนับสนุนแนวทางการจัดทำมาตรการประกันรายได้ของเกษตรกร หลังจากที่ผ่านมารัฐบาลได้มีมาตรการรับจำนำพืชผลการเกษตร ซึ่งปีนี้ได้จัดงบประมาณกว่า 1.1 แสนล้านบาท แต่รัฐบาลต้องประสบผลขาดทุนจากการรับจำนำพืชผลทางการเกษตรอย่างแน่นอนอย่างน้อยเป็นเงินหลายหมื่นล้านบาท

อีกทั้งมาตรการรับจำนำพืชผลการเกษตร ยังเป็นมาตรการบิดเบือนกลไกตลาด กระทบต่อภาคการส่งออก และการระบายสต็อคสินค้าเกษตร ดังนั้น จึงมีแนวคิดที่จะปรับเปลี่ยนรูปแบบการรับจำนำพืชผลการเกษตร มาเป็นการประกันรายได้ของเกษตรกร โดยอาศัยต้นทุนทางการเกษตรเป็นหลัก ซึ่งจะเป็นมาตรการที่ช่วยลดผลกระทบด้านต่างๆ ได้ ซึ่งธนาคารโลกได้มีการศึกษาและมีความเชี่ยวชาญในเรื่องนี้

"มาตรการประกันรายได้เกษตรกร ที่เกษตรกรจะได้รับต้องไม่ต่ำกว่าต้นทุนของเกษตรกร แต่ไม่ใช่การประกันกำไรของเกษตรกร ซึ่งจะได้หารือกับธนาคารโลก ซึ่งมีความเชี่ยวชาญเรื่องนี้ ช่วยหาแนวทาง ที่รัฐบาลจะดำเนินการในการเข้าถึงหลักประกันนี้" รมว.คลัง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ