SWINE FLU: สหรัฐวอนประเทศคู่ค้าอย่าจำกัดการนำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 29, 2009 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐอเมริกาออกมาเตือนประเทศคู่ค้าว่า อย่านำมาตรการจำกัดการนำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐมาใช้ หลังจากที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดหมู หรือ ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโก (Swine Flu) ทำให้จนถึงขณะนี้มีผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันแล้วถึง 64 รายในสหรัฐ

ในแถลงการณ์ร่วมโดยผู้แทนการค้าสหรัฐ รอน เคิร์ก และ รมว.เกษตร ทอม วิลแซก ยืนยันว่า อาหารจากสหรัฐมีความปลอดภัย และสหรัฐกำลังติดตามกรณีการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในมนุษย์อย่างใกล้ชิด

"แม้จะยังไม่มีหลักฐานในตอนนี้ว่า สุกรได้รับเชื้อไวรัสชนิดนี้ด้วยหรือไม่ แต่นักวิทยาศาสตร์แน่ใจว่า การบริโภคหรือสัมผัสเนื้อหมูอย่างถูกวิธีและปลอดภัยนั้น ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคแต่อย่างใด" วิลแซกกล่าว

ด้านเคิร์กได้เรียกร้องให้คู่ค้าทุกรายของสหรัฐใช้มาตรการอาหารปลอดภัยโดยพิจารณาจากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์และหลักเกณฑ์ในระดับสากล

"การจำกัดการนำเข้าเนื้อหมูหรือผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเนื้อหมู ตลอดจนผลิตภัณฑ์ประเภทเนื้อใดๆก็ตามจากสหรัฐ อันเนื่องมาจากการระบาดของโรคในเวลานี้นั้น ไม่ถือว่าเป็นการปฏิบัติตามหลักฐานทางวิทยาศาสตร์และอาจส่งผลให้เกิดความชะงักงันทางการค้าขั้นอย่างรุนแรงโดยไม่ใช่เรื่อง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ