World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 เมษายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 29, 2009 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไวรัสไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก (swine) ได้แพร่กระจายไปยัง 7 ประเทศแล้ว โดยสหรัฐอเมริกาพบผู้ติดเชื้อแล้ว 64 ราย, นิวซีแลนด์ 11 ราย, แคนาดา 6 ราย, อังกฤษ 2 ราย, สเปน 2 ราย และอิสราเอล 2 ราย ส่วนที่เม็กซิโกมีผู้ติดเชื้อรวม 1,995 รายและยอดผู้เสียชีวิตพุ่งเป็น 152 ราย

-- สำนักงานคอนเฟอเรนซ์บอร์ดเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐประจำเดือนเม.ย.ทะยานขึ้นกว่า 12 จุดสู่ระดับ 39.2 จุด จากระดับ 26.9 จุดในเดือนมี.ค. และยังสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 29.5 จุด ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงความหวังที่ว่าวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดอาจสิ้นสุดลงแล้ว เนื่องจากตัวเลขดังกล่าวพุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

-- ไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรีนิวยอร์ก เปิดเผยว่า มีเด็กนักเรียนหลายร้อยคนในนิวยอร์กล้มป่วยลงและถูกสงสัยว่าจะติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก (swine flu) พร้อมกล่าวว่ายอดผู้ติดเชื้อไข้หวัดเม็กซิโกในสหรัฐอยู่ที่ 65 คน

-- โฮเซ แองเจล คอร์โดวา รมว.สาธารณสุขเม็กซิโกคาดการณ์ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก (swine flu) อาจพุ่งขึ้นเป็น 159 ราย จากปัจจุบันที่ 152 ราย ส่วนยอดผู้ติดเชื้อในเม็กซิโกอยู่ที่ 1,995 ราย

-- นายลี ซู-เต๋อ รมว.คลังไต้หวันกล่าวให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลไต้หวันอาจเข้าแทรกแซงตลาดหุ้นไต้หวันด้วยการสั่งให้กองทุนของรัฐบาลเข้าซื้อหุ้น หากตลาดหุ้นทรุดตัวลงรุนแรงเกินไปอันเนื่องมาจากความกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก (swine flu) โดยป้จจุบันรัฐบาลไต้หวันกำกับดูแลกองทุนอยู่ 5 แห่ง รวมถึงกองทุนเพื่อสร้างเสถียรภาพแห่งชาติของไต้หวัน (NSF) ซึ่งมีทุนจดทะเบียนราว 5 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน หรือ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เปิดเผยว่าจะส่งผู้เชี่ยวชาญไปยังเม็กซิโกในสัปดาห์นี้เพื่อตรวจสอบว่า ไข้หวัดหมู A/H1N1 สายพันธุ์ใหม่ มีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับสุกรหรือไม่

-- สหรัฐอเมริกาออกมาเตือนประเทศคู่ค้าว่า อย่านำมาตรการจำกัดการนำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐมาใช้ หลังจากที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดหมู หรือ ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโก (Swine Flu) ทำให้จนถึงขณะนี้มีผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันแล้วถึง 64 รายในสหรัฐ

-- อาร์เซลอร์ มิตคาล บริษัทเหล็กรายใหญ่สุดของโลกเผยไตรมาสแรกปีนี้ขาดทุน 1.06 พันล้านดอลลาร์ หรือ 78 เซนต์ต่อหุ้น จากระดับรายได้ปีที่แล้ว 2.37 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.68 ดอลลาร์ นับเป็นการขาดทุนติดต่อกัน 2 ไตรมาส หลังจากที่ราคาเหล็กร่วงลงและบริษัทได้ลดผลผลิตลงถึง 45% ซึ่งตัวเลขขาดทุนดังกล่าวสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นและคาดการณ์ว่า จะอยู่ที่ 594 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดขายดิ่งลง 49% แตะ 1.51 หมื่นล้านดอลลาร์

-- การประชุมระยะเวลา 2 วัน (28-29 เม.ย.) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ย่างเข้าสู่วันที่ 2 แล้วในวันนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ไว้เท่าเดิมที่ 0-0.25% ขณะเดียวกัน คณะกรรมการเฟดกำลังประเมินว่าควรใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อยับยั้งภาวะเศรษฐกิจถดถอยจากการแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก (swine flu) หรือไม่ หลังจากที่หลายฝ่ายกังวลว่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้จะส่งผลให้เศรษฐกิจถดถอยรุนแรงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ