ญี่ปุ่นเผยการใช้จ่ายภาคครัวเรือนร่วง 0.4% ในเดือนมี.ค. หลังอัตราว่างงานพุ่ง-รายได้ลด

ข่าวต่างประเทศ Friday May 1, 2009 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นรายงานว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนมี.ค.2552 ลดลง 0.4% จากปีก่อน แตะ 310,680 เยน ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 13 ติดต่อกันแล้ว ขณะที่รายได้เฉลี่ยต่อเดือนของครัวเรือนอยู่ที่ 443,429 เยน ลดลง 2.0% เนื่องจากบริษัทต่างๆของญี่ปุ่น ตั้งแต่ ไพโอเนียร์ คอร์ป ไปจนถึง โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ต่างพากันปรับลดคนงานและค่าแรงเพื่อชดเชยกำไรที่ร่วงลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเป็นข้อมูลบ่งชี้ที่สำคัญของการใช้จ่ายส่วนบุคคล ซึ่งคิดเป็น 55% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของญี่ปุ่น

โดยในวันนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังได้เปิดเผย อัตราว่างงานเดือนมีนาคม ปรับตัวขึ้นแตะ 4.8% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 ปี และเป็นการปรับตัวขึ้นในอัตราเร็วสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2510 หรือในรอบกว่า 40 ปี เมื่อเทียบกับเดือนก.พ.ที่ 4.4%

“สภาพเศรษฐกิจสำหรับภาคครัวเรือนสาหัสมาก ด้วยตัวเลขว่างงานที่สูงขึ้น ขณะที่รายได้ลดลง" ทัตสึชิ ชิคาโนะ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากบล.มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ กล่าวกับบลูมเบิร์ก "นั่นหมายความว่าการใช้จ่ายผู้บริโภคจะไม่สามารถช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปสักพักหนึ่ง และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นคงไม่แข็งแรงนัก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ