กลุ่มประเทศอาเซียนเตรียมจัดตั้งกองทุนสภาพคล่องฉุกเฉินมูลค่า $1.2 แสนล้านรับมือศก.ถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Monday May 4, 2009 07:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศอาเซียนบวก 3 ซึ่ง รวมถึงจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เตรียมจัดตั้งกองทุนฉุกเฉินมูลค่า 1.2 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับประเทศในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่จะสามารถรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นในที่ประชุมประจำปีของธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ที่อินโดนีเซีย

ทั้งนี้ ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว จีนและญี่ปุ่นจะเป็นผู้สนับสนุนเงินทุนประเทศละ 32% ของเงินในกองทุนทั้งหมด ขณะที่เกาหลีใต้จะให้เงินสนับสนุน 16% ส่วนอีก 10 ประเทศอาเซียนจะร่วมสนับสนุนเงินทุนในสัดส่วนที่เหลือของกองทุน โดยวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งกองทุนสภาพคล่องฉุกเฉินครั้งนี้มีขึ้นเพื่อสนับสนุนและให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ประเทศที่ถูกกระทบจากวิกฤตการณ์เศรษฐกิจโลก

เอดีบีระบุว่า ประเทศในเอเชียจำเป็นต้องเร่งพัฒนาตลาดตราสารหนี้ในภูมิภาค เพื่อเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการลงทุนและรับมือกับปัญหาเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ประเทศเอเชียจะต้องใช้มาตรการที่แข็งแกร่งขึ้นเพื่อยับยั้งเศรษฐกิจจากภาวะถดถอย ขณะที่การระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือสายพันธุ์ A (H1N1) ก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจในภูมิภาคด้วย

นายมาร์ค โมเบียส ผู้จัดการกองทุนชื่อดังและประธานบริษัท เทมเพลตัน แอสเส็ท เมเนจเมนท์ แสดงความเห็นว่า "แม้จำนวนเงินในกองทุนสภาพคล่องฉุกเฉินของกลุ่มประเทศอาเซียนบวก 3 จะไม่ใช่เงินจำนวนมาก แต่รูปแบบและวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งกองทุนครั้งนี้มีนัยสำคัญ และถือเป็นความคืบหน้าที่น่าพอใจ" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ