นายกฯ ปฏิเสธแนวคิดดึงเงินนอกงบประมาณมาใช้ หวั่นทำเสียระบบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 4, 2009 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธข่าวรัฐบาลเตรียมดึงเงินนอกงบประมาณเข้ามาเสริมสภาพคล่อง หลังการจัดเก็บรายได้เข้ารัฐต่ำกว่าเป้าหมายมาก โดยระบุหากนำเงินนอกงบประมาณมาใช้จะส่งให้ระบบเกิดปัญหาได้ ซึ่งจะได้สอบถามข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวจากกระทรวงการคลังอีกครั้ง

"ผมยังไม่เคยได้ยินเลยที่จะต้องไปทำอย่างนั้น ต้องสอบถามจากกระทรวงการคลังอีกครั้ง เพราะที่ผ่านมาการบริหารเงินไม่มีปัญหาอะไร"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

หนังสือพิมพ์เช้านี้ รายงานว่ารองอธิบดีกรมบัญชีกลางระบุว่า มีแนวคิดที่จะยืมเงินนอกงบประมาณบางส่วนที่ไม่มีภาระจ่ายทันที ได้แก่ เงินค่าหน่วยกิตลงทะเบียนของนักศึกษาระดับปริญญาโท, ค่าธรรมเนียมศาล โดยนำมาปรับใช้จัดสรรในโครงการต่างๆ ที่รัฐบาลยังขาดแคลนเงินจะจัดสรรให้

เนื่องจากกระทรวงการคลังต้องเร่งหาช่องทางจัดหาแหล่งรายได้เพิ่มเติม เพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม โดยเฉพาะในปีงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2553 เนื่องจากการจัดเก็บรายได้ของปีงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2552 ต่ำกว่าเป้าถึง 3 แสนล้านบาท

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวันที่ 6 พ.ค.นี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) จะพิจารณาในรายละเอียดของแหล่งที่มาของเงินที่จะนำมาใช้ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบ 2 วงเงิน 1.56 ล้านล้านบาท ซึ่งจะใช้ทุนในโครงการต่างๆ ตั้งแต่ปี 53-55


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ