คลังเผยรัฐมีเงินคงคลังพอบริหารจัดการ ยังไม่จำเป็นใช้เงินนอกงบประมาณ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 4, 2009 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยพันธุ์ นิมมานเหมินท์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลยังมีเงินคงคลังกว่า 80,000 ล้านบาทถือเป็นระดับที่มีสภาพคล่องสูง และยังสามารถบริหารจัดการการใช้จ่ายเงินงบประมาณได้ แม้การจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 52 จะต่ำกว่าเป้าหมาย แต่รัฐบาลได้อนุมัติให้ปรับวงเงินกู้เพิ่มเป็น 94,000 ล้านบาทเพื่อนำมาใช้จ่ายแล้ว

นอกจากนี้ กรมบัญชีกลางจะมีการทำประมาณการทั้งกระแสเงินสดรับและเงินสดจ่ายเป็นรายวัน ที่จะสามารถบริหารเงินคงคลังได้โดยเงินคงคลังในระดับนี้ไม่มีปัญหา

อธิบดีกรมบัญชีกลาง ยืนยันว่ารัฐบาลยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องดึงเงินนอกงบประมาณของหน่วยงานต่าง ๆ มาใช้จ่ายในขณะนี้ โดยเงินนอกงบประมาณ ยกตัวอย่างเช่น เงินรายได้ที่หน่วยงานจัดเก็บและกระทรวงการคลังอนุญาตให้นำไปใช้จ่ายได้ โดยฝากไว้ที่บัญชีเงินคงคลัง หรือเงินที่อยู่ในความควบดูแลเองของหน่วยงานที่กฎหมายอื่นอนุญาตให้หน่วยงานเก็บและนำไปใช้จ่าย

"เงินนอกงบประมาณนั้นมีอยู่หลายประเภท หากเงินดังกล่าวมีการบริหารการใช้จ่ายเงินที่ดีก็จะเกิดประโยชน์สูงสุดของหน่วยงาน และถ้านำมาฝากคลังได้ก็จะเกิดผลดีในการบริหารเงินคงคลัง ซึ่งเป็นประโยชน์กับประเทศ"นายปิยพันธ์ กล่าว

อย่างไรก็ดี ในการบริหารเงินของแผ่นดินเพื่อรักษาสภาพคล่องในการใช้จ่ายเงินคงคลังมีหลายช่องทางด้วยกัน โดยกรมบัญชีกลางจะประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง สำนักบริหารหนี้สาธารณะ ซึ่งจะบริหารตราสารหนี้ต่าง ๆ เช่น การออกพันธบัตรรัฐบาล ออกตั๋วสัญญาใช้เงิน หรือการออกตั๋วเงินคลังระยะสั้น ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ทางด้านการคลังต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ