H1N1 FLU: คมนาคมวางมาตรการป้องกันหวัดใหญ่2009 จากเรือ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 4, 2009 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งทางน้ำระหว่างประเทศ เช่น การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) กรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี (ขน.) ดำเนินการมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่อาจมาพร้อมกับชาวต่างประเทศและนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศไทยโดยเรือขนส่งสินค้าหรือเรือท่องเที่ยว

สำหรับมาตรการที่กำหนดขึ้นอยู่ในระดับ 3 หรือระดับความเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด โดยมีมาตรการทั้งหมด 4 ระดับ ซึ่งมาตรการนี้ได้เคยนำมาใช้ในช่วงที่มีการระบาดของโรคซาร์ส และมาตรการนี้จะนำมาใช้ตลอดจนกว่าสถานการณ์การระบาดจะคลี่คลาย

ทั้งนี้ กทท. ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักด้านการขนส่งทางน้ำและดำเนินการกิจการท่าเรือพาณิชย์ระหว่างประเทศ ซึ่งจะมีเรือสินค้าจากต่างประเทศเข้าเทียบท่าเรือต่างๆ จะต้องประสานงานกับตัวแทนเจ้าของเรือในการแจ้งข้อมูลรายละเอียดของเรือที่จะเข้าเทียบท่า จากนั้นเจ้าหน้าที่ด่านกักกันโรคและเจ้าหน้าที่กองตรวจคนเข้าเมืองจะขึ้นตรวจบนเรือทุกลำที่ผ่านเข้าในเขตท่าเรือ

"เจ้าของเรือจะต้องแจ้งข้อมูลของเรือที่จะเข้าเทียบท่า ซึ่งจะทำให้ทราบระยะเวลาและเส้นทางการเดินเรือ และการเทียบท่าในท่าเรือประเทศต่างๆ ที่ผ่านมา รวมทั้งจะต้องรายงานสุขลักษณะของพนักงานประจำเรือ หากพบว่าพนักงานประจำเรือมีอาการไข้ หรือมีภาวะเสี่ยงต่อการติดเชื้อ กทท.ก็จะไม่อนุญาตให้ผู้โดยสารหรือเจ้าหน้าที่ประจำเรือขึ้นฝั่ง จะให้อยู่แต่บนเรือเท่านั้น รวมทั้งจะสั่งไม่ให้เรือเข้าเทียบท่า โดยให้ถอดสมออยู่กลางทะเลแทน" นายเกื้อกูล กล่าว

ส่วนพนักงานที่ทำหน้าที่เรือนำร่อง หรือเจ้าหน้าที่ตรวจเรือสินค้าก็จะต้องมีอุปกรณ์ในการป้องกันการระบาดของโรค ส่วนเจ้าหน้าที่ขนถ่ายสินค้านั้น ส่วนใหญ่ไม่ต้องขึ้นบนเรือแต่จะใช้เครืองมืออุปกรณ์ในการขนถ่ายสินค้าเป็นหลักอยู่แล้ว ซึ่งมั่นใจว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยป้องกันการระบาดของโรคไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ที่จะติดต่อมากับการขนส่งทางน้ำได้ 100%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ