รมว.คลังเกาหลีใต้เผยพร้อมเพิ่มมาตรการกระตุ้นการเงินหลังอัตราว่างงาน-หนี้เสียพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 5, 2009 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูน จุง ยุน รัฐมนตรีกระทรวงคลังเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ได้พิจารณาเรื่องการเพิ่มมาตรการกระตุ้นทางการเงินไว้แล้ว หากพบว่าสถานการณ์ไม่เอื้ออำนวย เนื่องจากอัตราว่างงานในประเทศพุ่งสูงขึ้นและหนี้เสียที่ดีดตัวขึ้นมากที่สุดในรอบเกือบ 4 ปี

รมว.คลังกล่าวว่า กระทรวงเห็นสัญญาณที่เป็นบวกจากการใช้งบประมาณพิเศษและการลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงเวลาที่เหมาะสม เกาหลีใต้ยังต้องการการกระตุ้นด้านการเงินมากกว่าเดิม แม้ว่ารัฐบาลไม่มีแผนจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมก็ตาม

บลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี Kospi ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ดีดตัวขึ้นมาแล้วถึง 24% ในปีนี้ สูงกว่าการขยายตัวของดัชนี MSCI Asia Pacific ที่ปรับตัวขึ้นมา 4% เนื่องจากมุมมองที่เป็นบวกต่อการใช้งบประมาณของรัฐบาลและการลดดอกเบี้ย ขณะที่นายวอร์เรน บัฟเฟต์ ประธานบริษัทเบิร์คเชียร์ แฮธทาเวย์ กล่าวว่า บริษัทเกาหลีใต้ถูกประเมินต่ำเกินไป แต่ตัวเขาเองจับตาสถานการณ์ในเกาหลีใต้อยู่

คิม จอง ชาง ผู้ว่าการสำนักงานกำกับดูแลด้านการเงินของเกาหลีใต้ กล่าวว่า หนี้เสียของธนาคารในเกาหลีใต้นั้นอยู่ในระดับที่สามารถจัดการได้ ส่วนกำไรในภาคอุตสาหกรรมคาดว่าจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นปีหน้า

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. รัฐสภาเกาหลีใต้ได้ทบทวนงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจ 17.2 ล้านล้านวอน หรือ 1.36 หมื่นล้านดอลลาร์ที่ประกอบด้วยการกระจายเงินสด การปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ การให้ความช่วยเหลือตลาดแรงงาน และการใช้งบประมาณด้านโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ