ยอดขาดดุลการค้าสหรัฐเดือนมี.ค.พุ่ง 5.5% จากเดือนก.พ. เหตุศก.ทรุดฉุดรายได้การส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 13, 2009 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดขาดดุลการค้าสหรัฐในเดือนมี.ค. พุ่งแตะ 2.76 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งทำสถิติเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ค. จากผลกระทบของวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำที่ฉุดรั้งรายได้จากการส่งออกสินค้าของสหรัฐ แต่ตัวเลขดังกล่าวยังอยู่ต่ำกว่าระดับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลการค้าในเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 5.5% เมื่อเทียบกับเดือนก.พ.ที่ระดับ 2.61 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2542

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยอดส่งออกสินค้าและบริการของสหรัฐในเดือนมี.ค.ตกลง 2.4% มาอยู่ที่ 1.236 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2549 โดยสินค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมที่มียอดส่งออกลดลงได้แก่ สินค้าเกษตร, เครื่องบิน, อุปกรณ์การสื่อสารโทรคมนาคม, อุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ และยานยนต์ รวมถึงชิ้นส่วนประกอบรถยนต์

ขณะเดียวกัน ยอดนำเข้าสินค้าในเดือนมี.ค.ก็ปรับตัวลดลง 1% มาอยู่ที่ 1.512 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2547 แม้ว่ายอดนำเข้านำมันจะเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ถึง 6.2% มาอยู่ที่ 1.72 หมื่นล้านดอลลาร์ก็ตาม

ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์คาดว่ายอดขาดดุลการค้าสหรัฐจะหดตัวลงอย่างหนักในปีนี้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะสร้างแรงกดดันต่อความต้องการนำเข้าสินค้จากต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ