พาณิชย์เร่งตรวจสอบที่มาปัญหาขึ้นราคา-กักตุนบุหรี่หลังรัฐเล็งขึ้นภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 13, 2009 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเตือนร้านค้าปลีกที่กักตุนบุหรี่หลังจากรัฐบาลเตรียมประกาศขึ้นภาษีสรรพสามิต ส่งผลให้บางพื้นที่บุหรี่ขาดตลาดว่า ปัญหานี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบว่าเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากต้นทาง คือ โรงงาน หรือปลายทางที่ร้านค้ากักตุนสินค้าไว้เองก่อนถึงมือผู้บริโภค เพราะล่าสุดมีประชาชนร้องเรียนผ่านสายด่วน 1569 เข้ามาแล้วกว่า 400 ราย

"ผมได้ทำหนังสือเวียนแจ้งให้ค้าภายในจังหวัดเร่งเข้าไปดูแล เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับผู้บริโภค และขอเตือนผู้ค้าที่มีพฤติกรรมฝ่าฝืน จะถูกลงโทษขั้นรุนแรง" อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว

นายยรรยง กล่าวว่า การกักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายนั้นมีโทษรุนแรงถึงขั้นจำคุก 7 ปี หรือปรับ 140,000 บาท และกรณีการจำหน่ายเกินราคาจะมีโทษปรับ 10,000 บาท นอกจากนี้ยังรวมถึงการบังคับขายพ่วงด้วย

อธิบดีกรมการค้าภายใน ยังปฏิเสธด้วยว่าไม่ได้มีความขัดแย้งกับกระทรวงการคลังกรณีที่ออกข่าวล่วงหน้าก่อนหลายวันเรื่องการปรับขึ้นภาษีบุหรี่ โดยเรื่องนี้นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ สั่งกำชับให้กรมการค้าภายในช่วยดูแลไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาการกักตุนสินค้าและการปฏิเสธการจำหน่าย หรือการจำหน่ายสินค้าเกินราคาแล้ว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ