ครม.อนุมัติคลังกู้เงินเวิลด์แบงก์ 1 พันล้านดอลล์ ใช้กระตุ้น ศก.รอบ 2

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 13, 2009 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย ใจสุมทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้อนุมัติให้กระทรวงการคลังกู้เงินจากธนาคารโลก(World Bank)วงเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ โดยมอบหมายให้ รมว.คลัง หรือผู้ที่ได้มอบหมายให้ลงนามในสัญญาเงินกู้และเอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และมอบหมายให้คณะกรรมการกฤษฎีกาจัดเตรียมทำความเห็นทางกฎหมายเพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมสภาต่อไป

เงินกู้ดังกล่าวรัฐบาลมีเป้าหมายเพื่อนำไปใช้สนับสนุนโครงการลงทุนตามแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะที่ 2 ในสาขาต่างๆ เช่น ระบบน้ำ สาธารณสุข คมนาคมขนส่ง

สำหรับเงื่อนไขการกู้เงินจากธนาคารโลกครั้งนี้ มีระยะเวลาชำระหนี้ 20 ปี รวมเวลาปลอดหนี้ 8 ปี อัตราดอกเบี้ยแบบลอยตัวของเงินกู้สกุลเงินดอลลาร์ คำนวณตามอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของธนาคารโลกบวกค่าธรรมเนียมและส่วนต่าง โดยธนาคารโลกจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยทุก 6 เดือน ซึ่งปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยลอยตัวสกุลดอลลาร์ 15 ปี อยู่ที่ 3.55%

สัญญาเงินกู้ มีผลบังคับใช้ 90 วัน นับจากวันลงนามสัญญา กำหนดการเบิกจ่ายเงินกู้ภายใน 1 ส.ค.53 และสามารถขยายเวลาการเบิกจ่ายเงินกู้ได้ตามความจำเป็น ส่วนเงื่อนไขการชำระคืนเงินกู้ แบ่งเป็นการชำระดอกเบี้ยปีละ 2 ครั้ง โดยการชำระคืนต้นเงินกู้แบ่งเป็น 24 งวด เริ่มชำระคืนต้นเงินกู้งวดแรก ในวันชำระดอกเบี้ยงวดที่ 18 และชำระคืนต้นเงินกู้ งวดสุดท้าย ในการวันชำระดอกเบี้ยงวดที่ 24


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ