พณ.ขึ้นบัญชีดำตร.พัวพันสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์รอบ 2 เสนอครม.สัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 13, 2009 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์เตรียมขึ้นบัญชีดำรายชื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการผลิตและจำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์เพื่อเตรียมรายงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้รับทราบอีกครั้งใน 2 สัปดาห์

"ตอนนี้กำลังรวบรวมอยู่อีก 2 สัปดาห์จะเสนอ ครม.ให้พิจารณา"รมช.พาณิชย์ กล่าว

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า การดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ 41 นาย ในบัญชีดำที่เสนอไปรอบแรกนั้น ได้รับรายงานจากจเรตำรวจว่า ขณะนี้มีความคืบหน้าไปแล้ว 80-90% สำหรับการแก้ไขปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ในระยะต่อไปนั้นกระทรวงพาณิชย์จะเชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร). และผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) มาหารือเพื่อวางมาตรการแก้ไขปัญหาเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องรวมถึงปล่อยปละละเลยให้มีการผลิตและจำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่เอาจริงก็เชื่อว่าปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์จะค่อยๆ หมดไป

พร้อมกันนี้ ยืนยันว่าการดำเนินการปราบปรามสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้าต่างๆ ที่ผ่านมานั้น ได้เข้าไปดำเนินการปราบปรามกับทุกขั้นตอนทั้งแหล่งผลิต การลักลอบนำเข้า ไม่เฉพาะการจำหน่ายของผู้ค้าเท่านั้น

ส่วนกรณีการจับกุมแผงค้าสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ย่านพัฒน์พงษ์ที่มีปัญหานั้น รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า จะมอบหมายให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์เข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยระหว่างนี้ชุดจับกุมจะหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวจนกว่าผลสอบจะแล้วเสร็จ

นายอลงกรณ์ ยืนยันว่า การส่งชุดเจ้าหน้าที่ออกไปปฏิบัติการที่ย่านพัฒนพงษ์นั้นได้ดำเนินการถูกต้องภายใต้อำนาจตาม พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า หลังจากที่ชุดสอบสวนพบว่าในจำนวนแผงค้าทั้งหมด 171 แผงนั้น มีสินค้าที่ละเมิดลิขสิทธิ์มากถึง 153 แผง และมีการวางจำหน่ายสินค้าอย่างโจ๋งครึ่มไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ