สัมพันธ์สหรัฐ-อินโดนีเซียส่อเค้าวุ่น หลังสหรัฐเล็งห้ามผสมกานพลูในยาสูบ-ห้ามวัยรุ่นสูบบุหรี่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 19, 2009 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐเตรียมออกคำสั่งห้ามวัยรุ่นชาวอเมริกันสูบบุหรี่และมีแผนห้ามผสมกานพลู เชอร์รี่ และช็อคโกแลตในยาสูบ ซึ่งทำให้ผู้เชี่ยวชาญหลายคนในแวดวงอุตสาหกรรมมองว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจก่อให้เกิดกระแสคัดค้านจากอินโดนีเซีย เพราะอาจทำให้เกษตรกรผู้ปลูกยาสูบกว่า 4 ล้านคนต้องขาดรายได้เนื่องจากสหรัฐเป็นตลาดรายใหญ่ของอินโดนีเซีย

วุฒิสมาชิกสหรัฐเตรียมออกคำสั่งห้ามผสมกานพลู เชอร์รี่ และช็อคโกแลตใน ขณะที่บริษัท อัลเทรีย กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตบุหรี่รายใหญ่สุดของสหรัฐก็ออกมาสนับสนุนมาตรการดังกล่าวเพราะเชื่อว่าจะช่วยหนุนยอดขายบุหรี่รสเมนทอลเพิ่มขึ้น รวมถึง บุหรี่แบรนด์ Marlboro Smooth ของบริษัท

ซูจาด์นัน พาร์โนฮาดินินกรัท เอกอัคราชทูตอินโดนีเซียประจำสหรัฐได้เขียนจดหมายถึงนายแฮร์รี่ รีด ผู้นำเสียงข้างมากของวุฒิสภาสหรัฐ โดยระบุว่า สหรัฐจะกลายเป็นประเทศที่เลือกปฏิบัติทันทีหากตัดสินใจระงับนำเข้ากานพลู แต่ส่งเสริมการใส่เมนทอลในบุหรี่ ซึ่งอินโดนีเซียยืนยันว่าจะยื่นเรื่องนี้ต่อองค์การการค้าโลก (WTO) หากสหรัฐบังคับใช้เรื่องนี้เป็นกฎหมาย

เอกอัคราชทูตพาร์โนฮาดินินกรัทกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของสหรัฐจะส่งกระทบต่อความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างอินโดนีเซียและสหรัฐที่มีมูลค่าสูงถึง 2.2 พันล้าดนอลลาร์ต่อปี อีกทั้งจะบานปลายกลายเป็นความบาดหมางทางการเมือง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คณะกรรมาธิการด้านสุขภาพและการศึกษาแห่งวุฒิสภาสหรัฐเตรียมลงมติตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมการสูบบุหรี่ของครอบครัวอเมริกัน หลังจากสภาผู้แทนราษฎรได้ผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวเมื่อวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งครอบคลุมถึงการห้ามวัยรุ่นและเด็กสูบบุหรี่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ