"พอล ครุกแมน" เชื่อเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวได้เร็ว แต่ตลาดแรงงานยังเผชิญแรงกดดัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 19, 2009 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พอล ครุกแมน นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ประจำปี 2551 กล่าวว่า สหรัฐอเมริกาอาจรอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยในช่วงซัมเมอร์นี้ เมื่อพิจารณาจากสัญญาณบ่งชี้ทางเทคนิค แต่ขณะเดียวกันก็มีความเป็นไปได้ว่า ตลาดแรงานยังคงเผชิญแรงกดดันต่อไปอีก 5 ปี

"ผมคิดว่ามีความเป็นไปได้ที่ผลผลิตอุตสาหกรรมในสหรัฐและทั่วโลกจะเริ่มก้าวพ้นจุดต่ำสุดและพร้อมฟื้นตัวขึ้นในอีกไม่กี่เดือนต่อจากนี้ ซึ่งการขยายตัวของผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในสหรัฐจะดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ และอาจไปได้ไกลกว่ายุโรปเล็กน้อย" ครุกแมนกล่าว

นอกจากนี้ ครุกแมนเสริมว่า "ไม่ใช่เรื่องแปลกหากภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐที่เริ่มปะทุขึ้นตั้งแต่ปลายปี 2550 จะสิ้นสุดลงในเดือนส.ค.หรือก.ย.ในปีนี้ แต่สถานการณ์ในตลาดแรงงานที่ย่ำแย่จะยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่องจนถึงปี 2554 ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจเผชิญแรงกดดันไปจนถึงปี 2556 หรือ 2557"

ทั้งนี้ เศรษฐกิจสหรัฐตกลงหนักเกินคาด 6.1% ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ แม้ว่าชาวอเมริกาจะเริ่มใช้จ่ายเงินเพื่อซื้อรถยนต์ เฟอร์นิเจอร์ และอุปกรณ์ต่างๆมากขึ้น แต่ภาคธุรกิจได้ปรับลดการใช้จ่ายลง ขณะที่การส่งออกดิ่งหนักสุดในรอบ 40 ปี และอัตราว่างงานของสหรัฐพุ่งแตะ 8.9% ในเดือนเม.ย. ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์หลายท่านเชื่อว่าอัตราว่างงานจะพุ่งขึ้นถึง 10% ในช่วงสิ้นปีนี้

"ผมเชื่อว่าวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้ายที่สุดอาจสิ้นสุดลง แต่สิ่งที่ยังยากต่อการคาดเดาคือจะมีประเทศใดบ้างที่สามารถพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวได้อย่างมีเสถียรภาพและเริ่มขยายตัวได้อย่างแท้จริง" ครุกแมนกล่าวทิ้งท้าย สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ