ผอ.ศูนย์พยากรณ์ฯ มองส่งออกวูบหนักตามคาด แนะรัฐกดบาทอ่อน-เสริมสภาพคล่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 20, 2009 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่า การที่กระทรวงพาณิชย์ ประกาศตัวเลขส่งออก เดือน เม.ย.ติดลบ 26.1% มากขึ้นจากเดือน มี.ค.ที่ติดลบ 23.1% ขณะที่การนำเข้า เม.ย. ติดลบ 36.1% เป็นภาวะปกติ ไม่ใช่เรื่องน่าตกใจเพราะอยู่ในการคาดการณ์ แนะรัฐกดบาทอ่อน-เสริมสภาพคล่องผู้ส่งออก

*ยอดส่งออกและนำเข้าที่หดตัวเพิ่มขึ้น ส่งสัญญาณอะไรบ้าง

"การติดลบเท่าไร ถือเป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่เป็นภาวะตึงเครียด แม้ติดลบมากขึ้นจากเดือนที่แล้ว ถือเป็นสัญญาณปกติ เพราะมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คาดการณ์ว่าครึ่งปีแรกการส่งออกจะติดลบ 20-25% ดังนั้นติดลบ 26% ถือเป็นเรื่องปกติ

แต่ชี้ให้เห็นว่า กรอบของการติดลบครึ่งปีแรก ยังติดลบสูง ซึ่งเป็นเรื่องคาดไว้แล้วว่าครึ่งปีแรก เศรษฐกิจโลกไม่ดี ออร์เดอร์จะน้อย ส่วนการนำเข้าเป็นไปตามกรอบ การนำเข้าวัตถุดิบผลิตเพื่อส่งออกชะลอตามสถานการณ์เศรษฐกิจ น้ำมันก็นำเข้าน้อยลง เครื่องมือเครื่องจักรก็น้อยลง เป็นสถานการณ์ปกติ ตามคาดหมาย"

*ประเมินแนวโน้มการส่งออกจะเป็นอย่างไร

"สิ่งที่ตอนนี้เราประเมินว่าเศรษฐกิจโลกครึ่งปีหลังจะมีสัญญาณฟื้นตัว การส่งออกอาจปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง การส่งออกติดลบน้อยลง เฉลี่ยจะติดลบ 10% ทั้งปี น่าจะติดลบ 10-15% ดังนั้นเดือนเดียวที่ติดลบมากขึ้น ไม่ได้เป็นอะไรที่เราต้องกังวล เป็นสิ่งที่เราคาดการณ์ไว้อยู่แล้ว"

*ภาครัฐควรเข้ามาดูแลภาคการส่งออกอย่างไร

"จุดแรกภาครัฐ ต้องเข้ามาดูแลค่าเงินให้ปรับตัวตามภูมิภาค ไม่ควรแข็งค่าเกินไป นอกจากนี้ ควรจะเข้ามาดูการให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการส่งออก โดยเฉพาะผ่านสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ที่ควรเข้ามาดูเรื่องนี้ ทั้งเอ็กซิมแบงก์ เอสเอ็มอีแบงก์ หรือธนาคารของรัฐ ควรจะเข้ามาดูแลเป็นพิเศษแก่ผู้ประกอบการส่งออก ซึ่งที่ผ่านมายังมีภาพไม่ค่อยชัดเจนนัก"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ