นายกฯ มั่นใจ พ.ร.ก.กู้เงินไม่ขัด รธน.สั่งคลังเตรียมแผนพร้อมออกพันธบัตร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 21, 2009 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มั่นใจการออก พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ.2552 ในวงเงินไม่เกิน 4 แสนล้านบาท จะไม่ขัดต่อกฎหมายตามความเห็นของฝ่ายค้าน โดยสั่งการให้กระทรวงการคลังเตรียมความพร้อมในการออกพันธบัตรทันทีที่มีคำวิจิฉัยของตุลาการรัฐธรรมนูญออกมา

"ได้เตรียมออกพันธบัตร ซึ่งมอบให้กระทรวงการคลังเตรียมการไว้แล้ว หวังว่าศาลจะพิจารณาเร็วภายใน 2-3 สัปดาห์จะเรียบร้อย" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เมื่อวานนี้(20 พ.ค.) ที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับวินิจฉัยเรื่องดังกล่าว โดยกำหนดให้นายกรัฐมนตรีหรือผู้แทน และนายประเกียรติ นาสิมมา ส.ส.เพื่อไทย หรือผู้แทน เข้าชี้แจงด้วยวาจาต่อศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 26 พ.ค.นี้ เวลา 09.30 น.

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้เตรียมแผนการรองรับไว้ในกรณีที่ไม่สามารถดำเนินการกู้เงินจำนวนดังกล่าว เพราะมั่นใจว่าพ.ร.ก.ดังกล่าวไม่มีปัญหาแน่นอน ซึ่งหากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมาเมื่อใดก็จะเสนอร่าง พ.ร.ก.ดังกล่าวให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญพิจารณาได้ราวกลางเดือน มิ.ย.นี้

"เตรียมชี้แจงอย่างเดียว ไม่ได้เตรียมแผนรองรับไว้"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนการเตรียมความพร้อมที่จะไปชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอหารือกับกระทรวงการคลังก่อนเพื่อกำหนดตัวบุคคลที่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ