พาณิชย์เตรียมปรับเป้าเงินเฟ้อปี 52จาก 0-0.5%หลังขึ้นภาษีสรรพสามิต-บาทแข็ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 21, 2009 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงจะทบทวนเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อปี 52 ใหม่จากเดิมที่คาดว่าจะอยู่ในกรอบ 0-0.5% เพราะมีแนวโน้มที่เงินเฟ้ออาจเปลี่ยนแปลงได้ จากหลายปัจจัยที่ใช้คำนวณเปลี่ยนไป โดยเฉพาะค่าเงินบาท และการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมัน,บุหรี่ และสุรา ที่ทำให้ราคาสินค้าขยับขึ้น

"ขอดูตัวเลขเงินเฟ้อเดือน พ.ค.ก่อน จึงจะรู้ว่าจะปรับเป้าหมายใหม่หรือไม่ เพราะปัจจัยต่างๆ เปลี่ยนแปลงไปมาก เช่น ค่าเงินบาท ประกอบกับมีการขึ้นภาษีสรรพสามิตสินค้าบาปหลายตัว ซึ่งทำให้ราคาสินค้าปรับขึ้นตาม และอาจมีผลต่อเงินเฟ้อ"นายศิริพล กล่าว

ปัจจุบัน เป้าหมายเงินเฟ้อปี 52 ที่ 0-0.5% อยู่ภายใต้สมมติฐานเงินบาทเฉลี่ยทั้งปีที่ 35-36 บาท/ดอลลาร์ และราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกเฉลี่ยที่ 60-70 ดอลลาร์/บาร์เรล

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า แม้อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มขยับสูงขึ้นกว่าที่เคยคาดไว้ แต่เชื่อว่าไม่มีผลทำให้อำนาจซื้อของประชาชนลดลง เพราะสมมุติฐานที่คำนวณอัตราเงินเฟ้อไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก เหมือนกับปีที่ผ่านมาที่ราคาน้ำมันดิบเคยขึ้นสูงถึง 147 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ปัจจุบันเหลือ 59-60 เหรียญฯ/บาร์เรลเท่านั้น จึงเชื่อว่าประชาชนยังมีอำนาจซื้ออยู่

พร้อมมองว่า อัตราเงินเฟ้อที่อาจสูงขึ้นจะเป็นประโยชน์กับประชาชนมากกว่า เพราะหลายฝ่ายเคยกังวลว่าไทยจะประสบภาวะเงินฝืด เพราะเงินเฟ้อติดลบต่อเนื่อง 4 เดือน แต่หากดูจากปัจจัยขณะนี้แล้วเรื่องดังกล่าวคงไม่เกิดขึ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ