รมว.คมนาคม พร้อมปรับงบโครงการรถเมล์ NGV 4 พันคันตามข้อสังเกต ครม.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 21, 2009 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงโครงการเช่าและซ่อมแซมบำรุงรักษารถยนต์โดยสารปรับอากาศใช้ก๊าซธรรมชาติเหลวเป็นเชื้อเพลิง หรือโครงการเช่ารถโดยสารเอ็นจีวี 4 พันคัน เป็นเวลา 10 ปี ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ว่า กระทรวงคมนาคมพร้อมปรับลดรายละเอียดค่าใช้จ่ายรายการต่างๆตามข้อสังเกตของครม. แต่ต้องเป็นการปรับลดตามข้อเท็จจริง ไม่ใช่ปรับลดตามกระแส

"ผลการศึกษาของสถาบันพระปกเกล้าระบุว่าขสมก.จะมีปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้น และจะมีเงินมาจ่ายค่าเช่ารถในอัตรา 4,780 บาทต่อคันต่อวันได้แน่นอน และ ขสมก.ได้ว่าจ้างให้ศึกษาตั้งแต่ปี 2550 ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการที่นายชัย ชิดชอบ ดำรงตำแหน่งประธานสถาบันพระปกเกล้าแน่นอน" นายโสภณ กล่าว

ทั้งนี้ ครม.ได้ตั้งข้อสังเกตเรื่องค่าใช้จ่ายการซ่อมบำรุง ซึ่งขสมก.เสนอในอัตราวันละ 2,250 บาท/คัน หรือเฉลี่ยกิโลเมตรละ 7.50 บาท/คัน/วัน ขณะที่ผลการศึกษาของสถาบันพระปกเกล้า ระบุว่าอยู่ในอัตรากิโลเมตรละ 4.50 บาท/คัน/วัน และยังมีข้อสงสัยว่าเหตุใดรถโดยสารใหม่จึงต้องมีค่าใช้จ่ายการซ่อมบำรุง โดยในประเด็นนี้ต้องเข้าใจว่าค่าใช้จ่ายตามผลการศึกษาเป็นการคำนวณจากการใช้เครื่องยนต์และอะไหล่มือสอง เช่น ใช้ยางหล่อดอกแทนการใช้ยางใหม่ และรถโดยสารใหม่จะมีการซ่อมบำรุงเช่นเดียวกับรถส่วนบุคคล เช่น การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ไส้กรองอากาศ ซึ่งกำหนดไว้ทุกระยะ 1,000 หรือ 5,000 กิโลเมตร

"รถโดยสารในโครงการนี้จะใช้งานเฉลี่ยวันละ 300 กิโลเมตร หรือประมาณ 3 วัน ก็ต้องรับการซ่อมบำรุงตามระยะทาง ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น แต่เมื่อทุกฝ่ายต้องการให้ใช้ตัวเลขตามผลการศึกษาคือ 4.50 บาท ผมก็จะรับข้อเสนอโดยใช้ตัวเลขนี้เป็นฐานการคำนวณ แต่ถ้ามีค่าใช้จ่ายอื่นเกิดขึ้นก็ต้องนำมารวมตามข้อเท็จจริง ซึ่งผมพร้อมจะชี้แจงให้สังคมที่สงสัยด้วยความสุจริตใจได้เข้าใจ แต่กับบางคนอธิบายอย่างไรก็ไม่เข้าใจ"นายโสภณ กล่าว

ส่วนอัตราดอกเบี้ยที่ขสมก.เสนอในอัตรา 10.25% ขณะที่ครั้งที่แล้วเสนอในอัตรา 9.875% นั้น ในประเด็นนี้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) จะเป็นผู้เสนอฐานในการคำนวณอัตราดอกเบี้ย และกระทรวงคมนาคมจะดำเนินการตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ