"กรณ์"เผยธปท.ต้องทบทวนแนวทางกำกับดูแล หลังพบทุจริตของแบงก์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 21, 2009 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า ปัญหาการทุจริตยักยอกเงินของธนาคารหลายแห่งในขณะนี้ ทั้งธนาคารธนชาต หรือ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)นั้น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คงต้องพิจารณาถึงแนวทางการกำกับดูแลว่ามีความบกพร่องหรือไม่อย่างไร

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าในบางประเด็นการบังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะ ตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ ยังมีผลของบังคับใช้กฎหมายน้อย และเป็นเพียงความผิดทางอาญา ไม่ครอบคลุมถึงความผิดทางแพ่ง ดังนั้น ในอนาคตเห็นว่าควรจะมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงดมากขึ้น มีเงื่อนไขการกระทำผิดถึงคดีแพง ซึ่งอาจจะมีการเสนอให้มีการปรับปรุง เพื่อให้ผลบังคับใช้มีความเข้มงวด และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

"ได้มีการคุยกันถึงประเด็นข้อเท็จจริง ว่าสุดท้ายแล้ว ความสามารถบังคับใช้กฎหมายมีน้อย เช่น กรณีการปั่นหุ้น การใช้ข้อมูลภายใน แต่ไม่มีการติดคุก แม้จะรู้ว่ามีการกระทำผิดกันเรื่อยๆ ดังนั้น จึงเป็นปัญหาของการบังคับใช้กฎหมาย เช่น พ.ร.บ.หลักทรัพย์ ซึ่งมีความผิดเพียงอาญา ไม่มีคดีแพ่ง" นายกรณ์ กล่าว

สำหรับกรณีการทุจริตของธอส.นั้น ขณะนี้รอการตรวจสอบจาก ธปท.ว่าจะมีข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งเห็นว่ากรณีที่เกิดขึ้น ไม่ได้เป็นการกระทำถึงต่อประชาชนลูกค้า แต่เป็นการทุจริตของพนักงานธนาคาร ส่วนกรณีของธนาคารธนชาตเป็นเรื่องของภาคเอกชน ที่ต้องมีการตรวจสอบกันเอง แต่ยอมรับว่าต้องกระทบต่อความเชื่อมั่นของลูกค้าอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ