สศค.คาด Q1/52 ศก.ติดลบ 6.8% ส่วนทั้งปีคาด -3.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 22, 2009 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวในงานสัมมนาเรื่อง "เจาะลึกธุรกิจไทย ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจโลก" โดยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทย ปี 52 จะหดตัว 3.5%ต่อปี โดยคาดว่า เศรษฐกิจไทย ไตรมาส 1/52 จะหดตัวรุนแรงมากที่สุดที่ 6.8% ก่อนจะปรับตัวดีขึ้นในไตรมาส 2/52 ที่คาดว่าจะหดตัวลดลงเหลือ 4.8% และไตรมาส 3/52 หดตัว 3.3% และไตรมาส 4/52 เศรษฐกิจไทยจะกลับมาเป็นบวกได้

ทั้งนี้ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะมีแนวโน้มดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 2/52 เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐเริ่มส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจชัดเจนมากขึ้น จึงส่งผลให้ ไตรมาส 4/52 เศรษฐกิจจึงกลับมาเป็นบวก

อย่างไรก็ดี สศค.ได้เตรียมพร้อมที่จะเสนอนโยบายด้านการคลังเชิงรุก มุ่งเน้นการแก้ไขจุดอ่อนของปัญหาเศรษฐกิจและสังคมไทยในระยะปานกลางและระยะยาว ได้แก่ มาตรการภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และภาษีสิ่งแวดล้อม พ.ร.บ.การทวงถามหนี้ที่เป็นธรรม พ.ร.บ.หลักประกันทางธุรกิจเพื่อขยายขอบเขตสินทรัพย์ที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ เพื่อใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันสินเชื่อ และ พ.ร.บ.การจัดตั้งกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ เพื่อดูแลด้านหลักประกันรายได้เพื่อการยังชีพเมื่อชราภาพสำหรับแรงงานนอกระบบ

นอกจากนี้ ยังเห็นด้วยกับการดำเนินนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย ธปท. เกี่ยวกับการขอความร่วมมือกับสมาคมธนาคารไทย ที่จะผลักดันให้ธนาคารพาณิชย์ยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมในการ refinance เงินกู้

"ในอนาคตผู้ประกอบการควรเตรียมตัวที่จะลงทุนเพิ่มขึ้น เนื่องจากสัญญาณทางเศรษฐกิจบางตัวชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจน่าจะถึงจุดต่ำสุดแล้วในไตรมาส 1 ปีนี้" นายสมชัย กล่าว

ด้านนายอนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดี คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้ จะหดตัว 3% และจะปรับตัวดีขึ้นในช่วงปลายปี 52 และสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลที่จะกู้เงินเพื่อนำมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ควรมีการกู้เงินอย่างมีประสิทธิภาพ มียุทธศาสตร์ และมีความโปร่งใส รวมทั้งควรเน้นการลงทุนทางด้านทรัพยากรมนุษย์ และระบบโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะทางระบบราง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ