รมช.คมนาคม เผยงบโครงการเช่ารถ NGV เหลือ 6.7 หมื่นลบ.หลังปรับดอกเบี้ยลง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 22, 2009 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้นำข้อสังเกตของ ครม.ในโครงการเช่าและซ่อมแซมบำรุงรักษารถยนต์โดยสารปรับอากาศใช้ก๊าซธรรมชาติเหลวเป็นเชื้อเพลิง หรือโครงการเช่ารถโดยสารเอ็นจีวี 4 พันคัน เป็นเวลา 10 ปี ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) มาพิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเหลือ 9% ตามข้อเสนอของสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) ส่งผลให้มูลค่าโครงการลดลงเหลือ 67,992.20 ล้านบาท จากเดิม 69,788 ล้านบาท และอัตราค่าเช่ารถโดยสารรวมค่าซ่อมบำรุงและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ต่อวันลดลงเหลือ 4,657 บาทต่อคัน จากเดิม 4,780 บาท

สำหรับรายละเอียดรายการค่าใช้จ่ายหรือประมาณการค่าเช่ารถโดยสารต่อวัน ในส่วนของรายการที่ปรับลดลง ประกอบด้วย ค่าเช่ารถโดยสาร 2,082 บาท จากเดิม 2,195 บาท ค่าลงทุนระบบบัตรโดยสารอิเลคทรอนิกส์หรือ E-TICKET และระบบตรวจสอบการเดินรถ หรือ GPS 150 บาท จากเดิม 157 บาท และค่าใช้จ่ายอื่นๆ 136 บาท จากเดิม 139 บาท ส่วนรายการที่ไม่สามารถปรับลดได้ และต้องใช้อัตราเดิม คือ ค่าซ่อมบำรุง 2,250 บาท ค่าประกันภัย 31 บาท และค่าภาษี 8 บาท

"หลังจากนี้จะเสนอรายละเอียดที่ปรับปรุงใหม่ให้ ครม.พิจารณา พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลประกอบ หาก ครม.จะตีกลับก็ต้องมีเหตุผล ซึ่งกระทรวงคมนาคมพร้อมรับฟังโดยไม่ดื้อดึง ยืนยันว่าโครงการนี้ไม่มีผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง ถ้ามีให้เอาผมไปยิงเป้าได้เลย" นายประจักษ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า โครงการนี้อาจไม่ประสบความสำเร็จหรือมีรายได้ไม่เพียงพอที่จะนำมาจ่ายค่าเช่าให้เอกชน และอาจเป็นภาระของรัฐบาลในอนาคตนั้น นายประจักษ์ ยอมรับว่า มีความกังวลในประเด็นนี้เช่นกัน เพราะในอนาคตจะมีระบบรถไฟฟ้าเปิดให้บริการเพิ่มขึ้น และจากการสอบถาม ขสมก.ได้รับคำตอบว่า สถาบันพระปกเกล้าได้ศึกษารายละเอียดโครงการนี้ โดยผลการศึกษาระบุว่า ขสมก.จะมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นจากการปรับปรุงขยายเส้นทางเดินรถ และ ขสมก.จะเริ่มมีกำไรตั้งแต่ปีที่ 3 ของการดำเนินโครงการ

อย่างไรก็ตาม ในเร็วๆ นี้ ตนเองจะหารือกับประธานกรรมการ ขสมก.เพื่อหาแนวทางรองรับในกรณีที่โครงการอาจไม่ประสบผลสำเร็จหรือประสบปัญหาขาดทุนตามที่หลายฝ่ายกังวล โดยแนวทางที่คิดไว้และเป็นความเห็นส่วนตัวคือ อาจเปิดให้เอกชนเป็นผู้บริหารจัดการในรูปแบบสัมปทานหรือวิธีการอื่นๆ เพื่อเอกชนจะเป็นผู้รับผิดชอบการบริหารจัดการเดินรถทั้งหมด โดยไม่ต้องเป็นภาระของ ขสมก.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ