คลังเร่งแก้ ก.ม.ให้นำเงินบำเหน็จดำรงชีพค้ำเงินกู้ลงทุนประกอบอาชีพ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 28, 2009 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมบัญชีกลางอยู่ระหว่างการปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือและสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ คือ พ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญข้าราชการ และ พ.ร.บ.กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ เกี่ยวกับการนำวงเงินบำเหน็จตกทอด นำไปใช้ค้ำประกันการกู้เงินกับสถาบันการเงินที่กำหนด แต่วงเงินค้ำประกันจะต้องหักจากจำนวนเงินบำเหน็จดำรงชีพที่ได้รับไปแล้วตามกฎกระทรวง คือ 15 เท่าของบำนาญรายเดือน ไม่เกิน 400,000 บาท

การเสนอแก้ไขกฎหมายดังกล่าว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญ ซึ่งหากการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายฉบับนี้เรียบร้อย ก็จะทำให้ผู้รับบำนาญมีช่องทางการนำเงินไปใช้เพื่อเป็นทุนในการประกอบอาชีพภายหลังเกษียณอายุ หรือนำไปบำรุงซ่อมแซมที่พักอาศัย

"การแก้ไขกฎหมายดังกล่าว จะช่วยให้ผู้รับบำนาญสามารถมีเงินก้อนไว้ใช้จ่ายหรือลงทุนประกอบอาชีพ ภายหลังออกจากงาน ได้รับสิทธิจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้ในอัตราต่ำ เมื่อคืนเงินกู้ครบก็ยังสามารถกู้ใหม่ได้อีก เป็นการช่วยเหลือประเทศชาติด้วยจากการหมุนเวียนการใช้จ่ายเงินในระบบเศรษฐกิจ และที่สำคัญ ผู้รับบำนาญก็ยังมีเงินบำเหน็จตกทอดคงเหลือให้กับทายาทต่อไปด้วย" นายพฤฒิชัย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ