"จีเอ็ม แดวู" ดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ แม้บริษัทแม่ในสหรัฐยื่นพิทักษ์ทรัพย์ล้มละลาย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 2, 2009 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีเอ็ม แดวู (GM Daewoo) บริษัทลูกของเจนเนอรัล มอเตอร์ คอร์ป (จีเอ็ม) ในเกาหลีใต้จะยังสามารถดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ ภายใต้แผนการจัดตั้งบริษัทใหม่ของจีเอ็มในสหรัฐที่เพิ่งยื่นเอกสารพิทักษ์ทรัพย์ล้มละลายตามกระบวนกฎหมายมาตรา 11 ต่อศาลล้มละลายนิวยอร์กไปในวันนี้

ซีอีโอของจีเอ็ม แดวู ออโต้ แอนด์ เทคโนโลยี โค กล่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงโซลว่า จีเอ็ม แดวูจะดำเนินธุรกิจต่อไปตามปกติ โดยบริษัทจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของแผนการจัดตั้งบริษัทใหม่ของจีเอ็มที่จะมุ่งเน้นการทำตลาดรถยนต์ขนาดเล็กในตลาดโลก

อย่างไรก็ตาม ซีอีโอของจีเอ็ม แดวู กล่าวว่า บริษัทยังจำเป็นต้องได้รับเงินทุนฉุกเฉินจากผลพวงของปัญหาที่เกิดขึ้นกับบริษัทแม่ในสหรัฐ ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่ตกต่ำจนทำให้เกิดภาวะตึงเครียดในตลาดเงิน นอกจากนี้ บริษัทจะเดินหน้าเจรจากับเจ้าหนี้รายใหญ่และโคเรีย ดีเวลลอปเมนท์ แบงก์ (เคดีบี) ผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับสองที่บริษัททำเรื่องขอเงินกู้ฉุกเฉินมูลค่า 1 ล้านล้านวอน (812.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) นับตั้งแต่ต้นปีนี้ด้วย

ทั้งนี้ จีเอ็มได้เปิดตัวบริษัทลูกในเกาหลีใต้ในชื่อว่า จีเอ็ม แดวูเมื่อปี 2545 หลังจากที่จีเอ็มและบริษัทคู่ค้ารุกซื้อหุ้นใหญ่ในกลุ่มบริษัทแดวู กรุ๊ปที่ล้มละลายไปเมื่อปี 2541 ซึ่งปัจจุบันจีเอ็ม แดวูมีพนักงาน 19,000 ราย และทำสัญญากับซัพพลายเออร์ต่างๆกว่า 800 ราย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ