"โฆสิต"คงคาดการณ์ GDP ปี52 ยังติดลบ 3%แม้เห็นแววฟื้น-เชื่อเป็นบวกใน Q4

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 3, 2009 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ(BBL) ยังเชื่อว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทย(จีดีพี)ปีนี้จะหดตัว 3% ตามที่เคยคาดการณ์ไว้เดิม โดยตั้งแต่ไตรมาส 4/52 ไปคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเริ่มฟื้นเป็นบวกได้ หลังจากติดลบต่อเนื่องกันมา 3 ไตรมาส ซึ่งการที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวขึ้นได้ในช่วงไตรมาส 4/52 ส่วนหนึ่งเป็นเพราะฐานจีดีพีช่วงไตรมาส 4/51 อยู่ในระดับต่ำ

นายโฆสิต มองว่า เศรษฐกิจไทยที่ชะลอตัวลงทำให้ภาคเอกชนไม่กล้าใช้กำลังการผลิต นอกจากนี้การบริโภคภาคเอกชนยังหดตัว ซึ่งไม่สามารถจะหวังให้มีการใช้จ่ายของภาคเอกชนเพิ่มขึ้นได้ ดังนั้นสิ่งที่รัฐบาลจะทำได้คือทำหน้าที่นำในการใช้จ่ายเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

ขณะเดียวกันมองว่าการที่ประเทศไทยจำเป็นต้องพึ่งพาการส่งออกถึง 70% ของจีดีพี ดังนั้นเมื่อเศรษฐกิจโลกประสบปัญหาและส่งผลต่อการค้าโลก ซึ่งกระทบต่อเนื่องมาถึงเศรษฐกิจไทยด้วยนั้น ไทยคงจะผ่านพ้นวิกฤติได้ก็ต่อเมื่อตลาดโลกมีสภาพที่เอื้ออำนวย ดังนั้นจึงมองว่าถึงเวลาแล้วที่ไทยจะต้องปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ และลดการพึ่งพาการส่งออก แม้จะต้องใช้เวลาก็ตาม

นายโฆสิต ยังกล่าวถึงสินเชื่อรวมของ BBL ในปีนี้ว่ายังคงเป้าการขยายตัวไว้ที่ 3-5% โดยสินเชื่อของธุรกิจ SMEs ปีนี้คาดว่าจะขยายตัว 5% แต่ยอมรับว่าครึ่งปีแรกอาจติดลบ เพราะการเติบโตของสินเชื่อจะสัมพันธ์กับจีดีพีของประเทศ ทั้งนี้หวังว่าช่วงครึ่งปีหลังปริมาณสินเชื่อจะขยายตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจเริ่มมีสัญญาณการปรับตัวที่ดีขึ้นตั้งแต่เดือนพ.ค.-มิ.ย. ซึ่งไม่มีสัญญาณที่ให้เห็นว่าเศรษฐกิจจะชะลอลง ขณะเดียวกันยังไม่เห็นปัจจัยที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมากกว่าเดิม



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ