จีนสั่งปิดโรงงานนมไร้มาตรฐานเกือบ 4 พันแห่ง หวังกู้ศรัทธาหลังถูกกระทบจากวิกฤตเมลามีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 3, 2009 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซง คุงกัง นายกสมาคมอุตสาหกรรมนมโคของจีนรายงานในวันนี้ว่า รัฐบาลจีนสั่งปิดโรงงานจัดเก็บนมเกือบ 4 พันแห่งภายในประเทศ เนื่องจากโรงงานจัดเก็บนมเหล่านี้อยู่ในระดับต่ำกว่ามาตรฐาน หลังจากกระทรวงเกษตรได้ตรวจสอบมาตรฐานโรงงานจัดเก็บนม 20,393 แห่งในระหว่างเดือนพ.ย.ปี 2551 - เดือนเม.ย.2552 และพบว่าโรงงานจัดเก็บนม 3,905 รายไม่มีการตรวจสอบอุปกรณ์ หรือไม่มีการทำความสะอาดอย่างดีเท่าที่ควร

นายซงกล่าวว่า "โรงงานเหล่านี้จัดเก็บนมที่รับมาจากเกษตรกรฟาร์มโคนมในท้องถิ่นและจำหน่ายต่อให้กับบริษัทผลิตภัณฑ์นม ดังนั้นการดำเนินงานทุกขั้นตอนของโรงงานจัดเก็บนมจะต้องอยู่ภายใต้การควบคุมอย่างใกล้ชิด ส่วนโรงงานที่ยังเปิดทำการอยู่ในขณะนี้มีอยู่ราว 16,485 แห่ง แต่ก็ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของสำนักงานเกษตรกรประจำท้องถิ่น"

โรงงานจัดเก็บนมในจีนถูกตรวจสอบอย่างจริงจังนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว หลังจากผลการตรวจสอบพบว่า เกษตรกรและเจ้าของฟาร์มโคนมเติมแต่ง "สารเมลามีน" ลงไปในนมเพื่อเพิ่มปริมาณโปรตีน ส่งผลให้เด็กชาวจีนเสียชีวิตอย่างน้อย 6 คน และมีเด็กเกือบ 300,000 เป็นนิ่วในไต และมีอาการข้างเคียงอื่นๆ

นายซงยังกล่าวด้วยว่า "แม้เผชิญกับแรงกดดันจากต่างประเทศในเรื่องการพบสารเมลามีนปนเปื้อน แต่อุตสาหกรรมนมโคของจีนก็ยังคงผลิตนมมากขึ้น โดยผลผลิตนมโคของจีนขายตัวขึ้น 5.53% ในไตรมาสแรกปีนี้ เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ