นายแบงก์-นักวิชาการ หนุนรัฐกู้เงิน 4 แสนลบ.ชี้อยู่ในภาวะจำเป็นหนุนศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 3, 2009 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ(BBL) กล่าวให้ความเห็นถึงการออก พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างเศรษฐกิจ วงเงิน 4 แสนล้านบาทว่า ในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันที่ประสบความยากลำบากที่จะให้ภาคธุรกิจเอกชนเป็นส่วนสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้น รัฐบาลจึงจำเป็นต้องมีการใช้จ่าย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม เห็นว่าการดำเนินการใช้จ่ายของรัฐบาลนั้น จะต้องพิจารณาใน 2 เรื่องหลัก คือ การดำเนินการในลักษณะใดๆ ก็ตาม รัฐบาลควรดำเนินการในระยะหนึ่งเท่านั้น เพื่อให้เอกชนกลับมาทำหน้าที่หลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ตามปกติ และในปริมาณการใช้เงินของรัฐบาลนั้น ต้องดำเนินการตามสมควร โดยไม่เป็นภาระต่อรัฐบาลในอนาคต

"ภาวะเศรษฐกิจตอนนี้ รัฐบาลมีความจำเป็นต้องที่ใช้จ่ายเงินและถ้าหาก พ.ร.ก.กู้เงินจะไม่ผ่าน ฯ แต่รัฐบาลก็สามารถที่จะออกเป็น พ.ร.บ.ได้เช่นกัน ดังนั้นไม่ใช่ปัญหา ปัญหาอยู่ที่การใช้เงินมากกว่า" นายโฆสิต กล่าว

ด้านนายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัย หอการค้าไทย กล่าวว่า การที่ พ.ร.ก.กู้เงิน 4 แสนล้านบาทผ่านการวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญมีว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ถือเป็นเรื่องดีต่อเศรษฐกิจ เป็นการสร้างความเชื่อมั่นต่อการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ เพราะมีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ในเดือน ส.ค.นี้

ทั้งนี้ การกู้เงินดังกล่าวของรัฐบาล เห็นว่าเป็นจังหวะเวลาที่เหมาะสมแล้ว เพื่อที่จะได้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบมากขึ้น ทำให้ให้เกิดการจ้างงานและการขยายการลงทุน การผลิต และเชื่อว่าจะทำให้เศรษฐกิจไทยปีนี้หดตัวเพียง 2.5-3.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ