รมว.อุตสาหกรรม เชิญชวน"ทาทามอเตอร์ส"ลงทุนผลิตรถยนต์ 650 ซีซีในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 4, 2009 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.อุตสาหกรรม เจรจาผู้บริหารบริษัท ทาทามอเตอร์ส เชิญชวนเข้ามาลงทุนผลิตรถยนต์เล็กราคาประหยัดขนาด 650 ซี.ซี.ในประเทศไทย ซึ่งจะช่วยให้คนไทยสามารถซื้อรถยนต์ราคาถูกได้มากขึ้น

"หากสามารถผลิตในประเทศไทยได้จะทำให้คนไทยซื้อรถในราคาถูก และจากการทดลองขับด้วยตนเองพบว่ามีประสิทธิภาพเป็นที่น่าพอใจ" นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม กล่าวถึงการหารือกับนาย Prakash M Teleng กรรมการผู้จัดการบริษัท ทาทา มอเตอร์ ในวันนี้

โดยบริษัทฯ ได้รถยนต์รุ่นทาทานาโนขายในประเทศอินเดีย ซึ่งได้รับความนิยมมาก โดยมีราคาเพียงคันละ 80,000-150,000 บาท ซึ่งเบื้องต้นกระทรวงอุตสาหกรรมจะอนุญาตให้นำเข้ารถยนต์รุ่นดังกล่าวในเร็วๆ นี้ด้วย

รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ผู้บริหารบริษัท ทาทา ได้ขอให้ผ่อนผันกฎระเบียบการจัดซื้อรถกระบะขนาด 1 ตันของส่วนราชการ ซึ่งกำหนดว่าจะต้องใช้ขนาดเครื่องยนต์ 2500 ซี.ซี. ลดลงเป็น 2200 ซี.ซี. เพราะบริษัทฯ ไม่มีรถยนต์กระบะในสเปกดังกล่าวจึงไม่สามารถเข้าร่วมประมูลได้ หากมีการผ่อนผันจะช่วยให้บริษัทฯ สามารถเข้าร่วมประมูลและขยายฐานการขายรถยนต์กระบะในประเทศไทยได้มากขึ้น ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมได้รับข้อเสนอไว้เพื่อนำไปหารือกับสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง และที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจต่อไป

ด้านนายอาจิด เวนคาทารามัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ทาทา มอเตอร์ส ประเทศไทย มั่นใจว่า รถยนต์รุ่นทาทานาโนที่จะนำเข้ามาขายในประเทศไทยจะได้รับความนิยม เพราะเป็นทางเลือกให้กับครอบครัวที่เพิ่งมีรถคันแรก และกลุ่มลูกค้าที่ต้องการเปลี่ยนจากการขับมอเตอร์ไซค์มาใช้รถยนต์ขนาดเล็กแทน เพราะสามารถใช้ความเร็วได้ 85 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตราการใช้น้ำมัน 22 กิโลเมตรต่อลิตร และราคาประหยัด รวมทั้งจะสามารถพัฒนาเครื่องยนต์ตามมาตรฐานยูโร 4 และ ยูโร 5 ได้ในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ