ผู้เชี่ยวชาญชี้อันดับเครดิตอังกฤษส่อหลุด "AAA" หลังคะแนนนิยมนายกฯตกต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Friday June 5, 2009 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อังกฤษมีแนวโน้มสูญเสียอันดับความน่าเชื่อถือที่ AAA หลังคะแนนนิยมนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ของอังกฤษ ทรุดฮวบลง อีกทั้งยังเผชิญปัญหาท้าทายภายในพรรคแรงงาน ท่ามกลางความเคลื่อนไหวของการปรับคณะรัฐมนตรี

โดยในการปรับครม.ครั้งนี้ บราวน์อาจวางตัวเอ็ด บอลล์ส เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายด้านการศึกษาให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังอัแทนนายอลิสแตร์ ดาร์ลิ่ง ผู้ที่เคยให้คำมั่นว่าจะควบคุมยอดขาดดุลบัญชีในประเทศเพื่อปูทางให้มีการใช้จ่ายมากขึ้นก่อนจะถึงการเลือกตั้งทั่วไปในครั้งหน้า

แดนนี่ กาเบย์ นักผอ. Fathom Consulting ในลอนดอน และอดีตนักวิเศรษฐศาสตร์ของธนาคารกลางอังกฤษแสดงทัศนะว่า "ขณะนี้อันดับเครดิตของอังกฤษจ่ออยู่ที่ปากเหวแล้ว และมีความเสี่ยงอย่างมากที่จะถูกปรับลดลง"

ขณะเดียวกันบราวน์กำลังเร่งกระตุ้นการใช้จ่ายรัฐบาลเพื่อพยุงเศรษฐกิจให้รอดพ้นจากภาวะตกต่ำหนักสุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ขณะที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือเตือนว่า อังกฤษอาจไม่สามารถรักษาอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับสูงสุดไว้ได้เนื่องจากภาระหนี้สินในประเทศมีมากถึง 2.1 ล้านล้านดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้นเกือบถึง 100% ของผลผลิตมวลรวมภายในประเทศแล้ว โดย S&P แนะว่ารัฐบาลอังกฤษต้องให้ความสำคัญกับการลดตัวเลขหนี้สินลงให้ได้ในระหว่างปีนี้ถึงปี 2557

ทั้งนี้ การประกาศลาออกจากตำแหน่งของรัฐมนตรีถึง 5 คนในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงนางแจ็คกี้ สมิธ รัฐมนตรีมหาดไทยที่มีคดีเบิกจ่ายเงินงบประมาณใปใช้ในเรื่องส่วนตัวนั้นได้สร้างแรงกดดันให้บราวน์ต้องเผชิญอุปสรรคอย่างหนักในการยืนหยัดบนสังเวียนการเมืองต่อไป



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ